Vantai24h – Ngày 26/02/2016 – Những năm gần đây, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng mạnh, do vậy, Vantai24h đã nhận được nhiều đơn hàng vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Quốc lộ 22 chạy qua địa phận TPHCM và tỉnh Tây Ninh là tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế vùng trọng điểm phía Nam phát triển mạnh, theo đó, khả năng vận chuyển hàng hóa từ miền Đông, miền Tây đi Campuchia của các công ty, đơn vị vận tải cũng tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Quốc lộ 22A là con đường nối liền TP Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Đây là cửa khẩu thông thương giữa Việt Nam và Campuchia. Tuyến đường này có quy mô dài gần 60 km, là con đường nằm trong dự án đường Xuyên Á giữa TP.HCM (Việt Nam) và Phnom Penh (Thái Lan). Quốc lộ 22 bắt đầu tại ngã tư An Sương, Huyện Hóc Môn, TP.HCM theo hướng Tây bắc đi qua huyện Củ Chi (TP.HCM); huyện Trảng Bàng, huyện Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh), và kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh).
Là tuyến giao thông quan trọng chạy về phía Tây Bắc của TP.HCM qua các huyện thuộc tỉnh Tây Ninh đến thẳng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thông sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN. Do vậy, những năm gần đây, lưu lượng hàng hóa, giao thương kết nối khu vực Đông, Tây Nam bộ, TP Hồ Chí Minh qua QL22 phát triển rất mạnh. Lưu lượng xe lưu thông lớn, hầu hết là những xe có trọng tải lớn đã khiến cho chất lượng mặt đường xuống cấp nhiều. Bên cạnh đó, mặt đường lại nhỏ hẹp, ít làn xe không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của người dân. Đặc biệt vào các giờ cao điểm, tại khu vực cửa ngõ Tây Bắc An Sương thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc, kẹt xe…Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 đi Campuchia là rất cấp thiết và cần được triển khai sớm.
Cuối tháng 12/2015, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho đơn vị này tổ chức kêu gọi đầu tư và triển khai dự án nâng cấp, mở rộng toàn bộ tuyến Quốc lộ 22. UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị được Bộ GTVT thống nhất phương án sử dụng một nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 22 và chỉ đặt 1 trạm thu phí.
Quốc lộ 22 còn có một tuyến đường nhánh, tách ra thành Quốc lộ 22B, tổng chiều dài tuyến đường khoảng 80 km. Tại thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, tuyến đường này tách ra để đi lên Cửa khâu Xa Mát, biên giới Camphuchia. Tuyến đường được ví như “xương sống” của hệ thống giao thông chiều Nam – Bắc của Tây Ninh có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Với vai trò là tuyến đường huyết mạch của khu vực Đông Nam Bộ, Quốc lộ 22B nằm trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhằm khai thác hiệu quả đường Xuyên Á. Từ đó, tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải, vận chuyển hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia có thể lưu thông dễ dàng qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát. Trong tương lai, những tuyến giao thông huyết mạch này sẽ được nâng cấp, cải tạo, mở rộng để việc giao thương giữa hai quốc gia được thực hiện dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế ở khu vực các huyện biên giới phía Bắc của tỉnh Tây Ninh nói riêng và kinh tế của cả nước nói chung./.
PR: Thùy Liên