Năm nay tôi đã 32 tuổi và có một gia đình riêng êm ấm vói hai cậu nhóc nhỏ xinh, nhí nhảnh. Hiện nay, dù dang ở thuê trong một căn chung cư, nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vì có một công việc, thu nhập ổn định dù đó chỉ là công việc lái xe chở hàng cho Vantai24h. Công việc đã cho tôi hứng thú, niềm vui là bởi môi trường làm việc hết sức chuyên nghiệp, xoằng phẳng.
Ngày tôi xuất ngũ, gia tài sau 2 năm trong quân đội lúc ấy gồm một chiếc thẻ học nghề và hơn 15 triệu đồng cuùng mấy bộ quân phục bạc màu. Lúc ấy tôi rất băn khoăn. Bố mẹ tôi ở quê làm nông nghiệp ở Bắc Ninh, kinh tế chỉ đủ ăn, lại phải nuôi hai em đang đi học nên không có tích lũy cho tôi vốn làm ăn. Lúc ấy, tôi tính bán hàng online, nhưng mẹ tôi đã khuyên nó không bền vững, cho dù bỏ ra ít vốn. Hay là theo các bạn đi làm xây dựng. Mẹ tôi cũng không đồng ý, bà bảo, nghề xây dựng mưa nắng vất vả, lại xa nhà liên miên đi theo công trình. Cuối cùng, tôi quyết định dùng chiếc thẻ học nghề để đi học lái xe ô tô. Tôi nghe bạn tôi nói, nghề lái xe dễ kiếm việc. Mẹ tôi nhất trí và thế là tôi xin vào học nghề lái xe ở Quân khu 1 bằng chiếc thẻ học nghề ưu đãi do quân đội cấp trước lúc ra quân.
Hơn 6 tháng sau tôi nhận được chiếc giấy phép lái xe hạng C. Lúc đấu, tôi làm công cho bác gần nhà, lái chiếc xe tải 2,5 tấn chở hàng ở quê. Công việc cũng ổn định, nhưng thu nhập không cao vì lượng hàng hóa không nhiều. Bình quân mỗi ngày tôi chỉ chạy chuyến ngắn rồi về nghỉ. Nhu cầu chi tiêu ngày càng lớn mà thu nhập từ công việc không đáp ứng được nên tôi quyết định bỏ ngang và lên thành phố Hà Nội để thử sức.
Sau nhiều ngày tìm việc không đạt, tôi quyết định đầu quân cho một hãng tắc-xi. Tôi làm ở đây được hơn một năm và cho thu nhập khá tốt so với trước đây. Nghề này đòi hỏi phải chăn chỉ, chuyên cần và liên tục làm đêm. Hôm đó, tôi có chở một người khách từ bên phố sang quận Long Biên. Trên xe, vị khách hỏi tôi một số thông tin về nghề và thu nhập. Tôi thật thà chia sẻ với vị khách về những khó khăn của nghề và mức thu nhập. Chắc là thấy khuôn mặt hiền lành, chăm chỉ của tôi, vị khách đã nói: Nếu em không chê thì sang làm cho bên anh. Hiện bên anh đang tuyển dụng lái xe mà chưa tìm đủ. Vị khách cho tôi số điện thoại và nói: Nếu cần, cứ liên hệ, sẽ giúp đỡ.
3 tháng sau, trong lúc chở khách, chiếc xe của tôi bị một chiếc xe khác va phải. Mặc dù là lỗi khách quan nhưng để khỏi phiền hà, tôi đã tự bỏ tiền khắc phục. Khi phát hiện xe có biểu hiện hư hỏng thân vỏ, chủ hãng đã gọi tôi đến chất vấn. Do không chịu được áp lực, tôi gọi điện cho vị khách gặp mấy tháng trước và ngỏ ý muốn được làm việc tại công ty của anh. Vị khách rất chào đón và hẹn tôi sớm mang hồ sơ qua văn phòng. Sáng hôm sau, tôi mang hồ sơ đến CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI 24 GIỜ (vantai24h) nằm ở số 64A/21, phố Thanh Am, quận Long Biên, TP Hà Nội.... Thế là từ đây tôi gắn bó với nghề lái xe ở Vận tải 24h.
Từ khi vào làm việc, tôi đã biết thế nào là vận tải hàng hóa chuyên nghiệp. Tôi được giao phụ trách chiếc xe 5 tấn. Ở đây có một nguyên tắc, hằng ngày, trước khi nổ máy vận chuyển hàng, các lái xe phải kiểm tra kỹ thuật phương tiện khá chi tiết. Cuối ngày, nếu xe không hoạt động, các tài xế phải chăm sóc phương tiện rồi đưa ề nơi cất giữ. Cuối tuần, xe phải được rửa sạch sẽ. Từ ngày nhận xe, cường độ làm việc của tôi cũng tăng lên. Thời gian hoạt động của xe khá lớn. Tôi chở hàng khắp các tỉnh, thành phố. Khi thì ở các tỉnh khu vực phía Bắc: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang. Lúc lại lên các tỉnh Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu. Nhiều đợt, tôi vận chuyển hướng các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh. Gần đây, tôi lại được công ty điều vận chuyển đi các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và vào trong Quảng Bình, ra Quảng Trị rồi ra tít tận Thừa Thiên Huế.
Là doanh nghiệp vận tải có uy tín và thương hiệu mạnh nên hàng hóa của Vantai24h khá phong phú và đa dạng. Họ nhận vận chuyển cho nhiều công ty, đối tác và khách hàng lẻ. Có lần tôi vận chuyển thiết bị điện cho một doanh nghiệp cả tháng trời vẫn chưa hết hàng. Buổi sáng, tôi đưa xe đến Đông Anh xếp hàng rồi chạy tút vào trong Đà Nẵng. Dỡ hàng xong, tôi báo về công ty và lại đánh xe đến một địa điểm khác để chờ lệnh. Thường thì chỉ khoảng hai tiếng sau thì tôi lại nổ máy để xếp hàng lên xe rồi về Hà Nội. Công việc cứ đều đều và ổn định như vậy đã cho tôi thu nhập khá tốt, ngoài lương cơ bản. Lúc làm đều, việc nhiều, thu nhập của tôi mỗi tháng đạt gần 20 triệu, thậm chí có tháng giáp Tết, thu nhập có thể lên tới 25-30 triệu, cao hơn lái xe tắc-xi và đương nhiên là cao hơn cả lái xe vận tải ở quê tôi trước đây.
Việc ổn định, thu nhập tốt đã cho tôi niềm hứng khởi. Cuối năm 2022, sau thời gian dài vì Covid-19, tôi quyết định lấy vợ. Hiện hai vợ chồng tôi ở cách công ty không xa. Điều hạnh phúc nhất của tôi là được vợ động viên gắn bó với công việc. Vì theo nhận xét của cô ấy, trong thời khó khăn do cắt giảm nhân lực, thì kiếm được công việc ổn định và thu nhập tốt như ở Vantai24h là rất quý và hiếm. Tôi cũng đồng ý với phân tích của nàng nên chuyên tâm vào công việc. Có lẽ, sự chuyên tâm ấy đã trở thành tình yêu nghề nghiệp.
THU HÙNG