Vừa qua, các lái xe của Công ty Cổ phần và dịch vụ Vận tải 24h đã tổ chức một buổi “hội thảo đầu bờ” nho nhỏ ngay bên bãi xe, nơi tập kết hàng hóa và phương tiện của công ty. Chủ đề mà các lái xe bàn luận là khi lái xe trên đường là có nên phanh nhiều hay không?
Lý do mà các lái xe đưa ra là, việc phanh xe khi vận hành cả có tải và không tải đều liên quan đến khi đi nhận hàng hoặc trả hàng. Vì đường phố đông người, đông phương tiện, hay ùn tắc và quy định thời gian đến đúng giờ luôn là áp lực với mỗi lái xe.
Khi tranh luận, mỗi lái xe đưa ra một quan điểm riêng, khác nhau và không ai chịu ai. Thế nên để thống nhất các tranh luận này, anh Nguyễn Văn Đức, chuyên gia đang công tác ở một công ty về sản xuất xe ô tô của Nhật Bản tại Việt Nam và từng tốt nghiệp Đại học Giao thông đã dành thời gian để trả lời. Chúng tôi coi đây là kiến thức tốt để mỗi lái xe nghiên cứu, học tập, tăng thêm kinh nghiệm vận hành và làm tốt phương châm “yêu xe như con”.
Theo anh Nguyễn Văn Đức, cách tốt nhất để tăng tuổi thọ phanh là phanh càng ít càng tốt. Đừng nên lúc nào cũng đặt chân lên phanh khi đang vận hành mà chỉ thực hiện thao tác này khi cần thiết. Anh phân tích: Phanh nhiều, phanh liên tục khi di chuyển trong phố, nơi thường xuyên có đèn tín hiệu đèn giao thông hoặc ngã ba, ngã tư là điều rất có hại cho tuổi thọ của phanh và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Thế nên, để hạn chế những tác hại vừa nêu thì quá trình vận hành phương tiện, các lái xe cần quan sát, đi với tốc độ vừa phải và giảm tốc từ xa trước khi đến ngã tư, tránh giữ nguyên tốc độ rồi phanh đột ngột.
Quá trình di chuyển, dù ở trên đường cao tốc hay đường phố, đường ngoài khu dân cư thì các lái xe cũng cần chú ý đến việc giữ khoảng cách hợp lý với xe ở phía trước. Khi đi sau xe khác nếu thấy đèn phanh xe trước bật sáng, hãy bỏ ngay chân ga và chuẩn bị tư thế rà phanh nếu cần. Thao tác này vừa giúp bạn giữa khoảng cách an toàn, vừa tránh phải phanh đột ngột, thậm chí không phải phanh nếu vẫn giữ đủ khoảng cách an toàn với xe trước.
Khi bạn lái xe lên dốc hoặc xuống dốc, hãy về số thấp. Phanh bằng động cơ là cách tốt nhất trong trường hợp này, vừa an toàn, vừa giúp phanh xe không quá nhiệt dễ dẫn tới tình trạng mất phanh.
Ngoài cách thức trên còn một số nguyên tắc giúp tài xế hạn chế phanh không cần thiết.
Thứ nhất, đừng lái xe quá nhanh. Tốc độ chính là kẻ thù của phanh.
Tiếp đến, không đạp phanh và ga cùng lúc, vừa làm phanh nhanh mòn, vừa khiến xe nhanh hỏng.
Khi lái xe, không nên theo đuôi xe khác. Kiểu lái xe này khá bị động và dễ bị bất ngờ nếu xe trước phanh đột ngột. Ngoài ra, nó cũng khiến lái xe hay phải phanh hơn.
Xe càng nặng thì phanh càng hại. Hãy bỏ bớt những vật dụng không cần thiết trên xe để giảm trọng lượng xe.
Thay dầu phanh định kỳ cũng giúp tăng tuổi thọ phanh, giữ cho phanh luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra phanh khi bảo dưỡng xe định kỳ, hoặc bất cứ khi nào bạn nghi ngờ có vấn đề.