Vantai24h – Một trong những nguyên nhân góp phần thành công vào vận chuyển hàng hóa rất cơ bản của Vantai24h là có đội ngũ lái xe được đào tạo bài bản. Họ không chỉ chăm sóc xe kỹ lưỡng mà vấn đề quan trọng hơn là họ đã vận hành xe an toàn qua các loại cung đường khác nhau. Kinh nghiệm của họ là những bài học được đúc rút từ thực tiễn rất phong phú và rất đáng để học hỏi.
19 giờ 30 phút, lái xe Nguyễn Văn Minh quê ở Hà Nam mới đưa chiếc container vào bãi ở phố Trần Văn Trà, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội, sau khi đã nhận hàng và di chuyển về từ một công ty cách đó hơn 50km. Rời cabin, với chiếc búa con trong tay, Minh đi kiểm tra xe một vòng khép kín từ bên lái, ra đầu xe, bên phụ về phía sau và về lại vị trí ban đầu.
Chăm sóc bảo quản phương tiện tại bãi
Minh tâm sự, phải chú trọng tất cả các chi tiết và cụm chi tiết, trong đó đáng chú ý là lốp xe và các loại ốc hãm. Theo Minh, quá trình di chuyển và chở hàng nặng, có thể do nguyên nhân nào đó khiến ốc bị trờn ren, liên kết lỏng lẻo. Kiểm tra là để phát hiện kịp thời các nguyên nhân, loại trừ hỏng hóc có thể đến từ sớm. Minh đã có kinh nghiệm hơn 10 năm lái xe nên những việc như thế đã ăn vào máu của anh. Trò chuyện với chúng tôi Minh thổ lộ, ai cũng nghĩ lái xe tải, xe container chở hàng đi trên đường cao tốc là nhàn. Thực chất, nó chỉ nhàn khi người lái đã làm chủ chiếc xe, làm chủ các tình huống và đặc biệt là trên đường chỉ có... một mình. Trong điều kiện đường vành đai các đô thị ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh: Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định... liên tục ùn tắc như hiện nay thì lái xe tải, xe container là công việc căng thẳng, nặng nhọc, nhất là vào giờ tan tầm. Nó căng vì phải liên tục tập trung tư tưởng cao độ để xử lý tình huống.
Vantai24h ghép hàng tại bãi
Theo lời Minh, một trong những kinh nghiệm mà các lái xe của Vantai24h truyền tai nhau khi đi trên đường cao tốc rất đáng lưu ý là không phanh gấp, phanh đột ngột. Bởi nếu phanh gấp thì sẽ rất nguy hiểm khi chở hàng nặng. Thứ nhất là phanh gấp sẽ gây ra quán tính lớn, mòn lốp không đều, hệ thống bị dừng đột ngột dễ lỏng lẻo, hư hỏng bất ngờ. Thứ hai là sẽ dễ gây ra tình trạng va chạm với các phương tiện khác, gây ra tai nạn không đáng có. Để giải quyết bài toán này thì trước tiên lái xe cần tập trung tư tưởng cao độ, làm chủ tình trạng giao thông trên đường, làm chủ tốc độ và luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện lưu thông cùng chiều.
Khi đi trên đường cao tốc, lái xe của Vantai24h luôn đề ra nguyên tắc lấy phòng làm chính. Họ phân tích, thực tế cho thấy, các lái xe dễ bị chi phối bởi một việc nào đó từ gia đình, người thân, hoặc chủ hàng hay cả áp lực giao hàng đúng tiến độ. Đây là những nguyên nhân khiến người lái xe dễ rơi vào tình trạng tâm lý bị chi phối, bị áp lực, khiến tình trạng căng thẳng trong lái và vận hành xe càng cao. Điều này khiến cho việc xử lý tình huống trong vận hành phương tiện dễ không được chuẩn xác. Thế nên, trong làm việc, họ cố gắng giảm tối đa áp lực tâm lý, luôn gạt ra khỏi đầu những bất lợi để chỉ tập trung vào việc chính. Anh Minh cho biết, ngoài loại bỏ những tác động tâm lý bất lợi thì vấn đề là kỹ năng, trong đó đặc biệt là việc giữ khoảng cách với phương tiện di chuyển cùng chiều. “Nếu xe đang di chuyển với tốc độ cao và khoảng cách với xe phía trước không bảo đảm thì hãy đạp nhẹ phanh để giảm dần tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn nhất định. Nếu xe chạy tốc độ 100km/h thì phải giữ được khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 70m. Nếu đi với tốc độ 80km/h thì khoảng cách tối thiểu là 50m”, anh Minh cho biết.
Xử lý tình huống khi vận hành xe trên đường cao tốc, hay đi trên đường tránh của các khu đô thị đông đúc luôn là một kỹ năng với lái xe. Để có kỹ năng này, việc quan trọng là phải cầu thị, lắng nghe đồng nghiệp và liên tục đúc rút. Bởi nếu không chịu khó thì rất dễ mất an toàn, trước mắt là cho người tham gia giao thông và sau nữa là bảo đảm chất lượng hàng vận chuyển cũng như tiến độ giao nhận. Mọi sự chủ quan, nóng vội của lái xe đều có thế bị trả giá. Thế nên, tính chất nghề nghiệp không cho phép lái xe bất cẩn, đãng trí.
THẢO NGUYỄN