Vantai24h – Ngày 08/01/2016 – Quốc lộ 10 là tuyến đường liên tỉnh chạy qua 6 tỉnh và thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ.
Quốc lộ 10 cũ trước đây có điểm giao với quốc lộ 18 tại Biểu Nghi thuộc phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Quốc lộ 10 cũ đi qua phà Rừng, thị trấn Núi Đèo (Thủy Nguyên) rồi qua cầu Bính vào nội thành Hải Phòng và gặp Quốc lộ 10 mới tại thị trấn An Lão. Quốc lộ 10 mới bắt đầu ngã ba Bí Chợ thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Chạy qua 4 tỉnh, thành phố dọc vùng duyên hải Bắc Bộ là Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Kết thúc quốc lộ 10 tại điểm giao với quốc lộ 1 tại ngã 3 Tào Xuyên (thành phố Thanh Hóa). Trên đường có 42 cầu chính, trong đó có nhiều cầu lớn như: cầu Non Nước, cầu Tân Đệ, cầu Đá Bạc, cầu Quý Cao, cầu Tiên Cựu…
Quốc lộ 10 dài 228 km, chạy qua 6 tỉnh, thành nên có thể phân chia thành các đoạn với chiều dài như sau:
Từ ngã ba Bí Chợ, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đến cầu Nguyễn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình dài 90 km.
Từ cầu Nguyễn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đến thành phố Nam Định dài 31 km.
Từ thành phố Nam Định đến thành phố Ninh Bình dài 30 km.
Từ thành phố Ninh Bình đến thành phố Thanh Hóa dài khoảng 70 km
Quốc lộ 10 là một trong các trục phát triển không gian vùng Duyên hải Bắc Bộ, là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh ven biển Bắc Bộ và kết nối các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 5, Quốc lộ 37, Quốc lộ 39, Quốc lộ 21, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do vậy, trong những năm gần đây, Bộ GTVT đã khởi công nhiều dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhiều công trình, hạng mục và các đoạn đường trên Quốc lộ 10.
Tháng 5/2015, tại Hải Phòng, Bộ GTVT đã cho khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn. Dự án đi qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương với chiều dài hơn 30km quy mô 4 làn xe, đoạn tuyến ngoài đô thị tốc độ thiết kế 80km/giờ; các đoạn qua đô thị và khu đông dân cư theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ 60km/giờ. Hiện nay, lưu lượng xe cũng như khối lượng vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách trên Quốc lộ 10 khá lớn. Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.
Trước khi có cầu Thắm và cầu Bút Sơn, các phương tiện muốn đi qua sông Lèn và sông Bút phải đi qua phà hoặc cầu phao rồi tiếp tục di chuyển trên quốc lộ 10. Từ tháng 9/2015, cầu Thắm tại huyện Nga Sơn và Hậu Lộc và cầu Bút Sơn trên tại xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được đưa vào sử dụng đã xóa toàn bộ phà, cầu phao, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển từ các tỉnh đồng bằng Bắc bộ như Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đi Thanh Hóa, Nghệ An và ngược lại. Đồng thời, kết nối các tỉnh ven biển Bắc bộ với Khu kinh tế Nghi Sơn, giảm tải lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1, phát huy hiệu quả khai thác tuyến quốc lộ 10./.
PR: Thùy Liên