Vantai24h – Ngày 06/01/2016 – Những năm qua, chính sách hội nhập kinh tế của Đảng và Nhà nước đã thúc đẩy nền kinh tế của đất nước phát triển mạnh. Những chuyến vận chuyển hàng hóa về các cửa khẩu ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.
Vài năm gần đây, Vantai24h nhận được rất nhiều chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi cửa khẩu quốc tế La Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị. Kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo đó càng tăng. Cửa khẩu quốc tế La Bảo bao gồm khu kinh tế – thương mại La Bảo, một trong những khu kinh tế cửa khẩu đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Cửa khẩu quốc tế La Bảo nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Lào, thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Quốc lộ 9 là trục đường chính để các xe tải lớn nhỏ vận chuyển hàng hóa từ nhiều tỉnh, thành về cửa khẩu La Bảo. Cửa khẩu La Bảo nằm trên quốc lộ 9 từ Đông Hà sang Lào, cách thị xã Đông Hà khoảng 80 km. Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 97km. Đây là một phần của tuyến đường Xuyên Á (AH16) và là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung. Qua cửa khẩu La Bảo, quốc lộ 9 bắt vào đường xuyên Á AH16 nối sang Savannakhet của Lào. Đối diện với Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo qua đường biên giới là Khu thương mại biên giới Den Savanh của Lào. Hai khu này là một nút quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Hàng hóa vận chuyển đi các cửa khẩu đều có khối lượng lớn, sẽ sử dụng các loại xe trọng tải lớn loại 3 chân, 4 chân, 5 chân hoặc các xe đầu kéo, xe container nóng, lạnh 20 feet và 40 feet. Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhiều, lưu lượng xe lưu thông hàng ngày trên tuyến quốc lộ 9 nhiều khiến cho một số vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, cần phải nâng cấp, cải tạo. Bên cạnh đó, để theo kịp đà phát triển của kinh tế, hệ thống đường giao thông của Việt Nam cũng đang từng bước được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu lưu thông rất cao trên tuyến đường này, đặc biệt là đoạn từ Quốc lộ 1 - Đắkrông. Hiện nay, Bộ GTVT đã đồng ý với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng, nâng cấp QL9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến Cảng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị theo hình thức Hợp đồng BOT. Theo đó, tổng chiều dài cần mở rộng, nâng cấp QL9 là 46,15 km, trong đó mở rộng các đoạn từ Cam Lộ - thị trấn Đắkrông và đoạn từ thị trấn Đắkrông - thị trấn Khe Sanh.
QL9 là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của mình, QL9 nằm trong Quy hoạch điều chỉnh phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Những năm tới, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng, nâng cấp QL9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến Cảng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị sẽ sớm được khởi công xây dựng và sớm đi vào sử dụng, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đẩy mạnh giao thương trong và ngoài nước, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển kinh tế đất nước thật bền vững trong những năm tiếp theo./.
PR: Thùy Liên