Vantai24h – Ngày 04/01/2016 – Quốc lộ 8 là một trong nhiều những tuyến giao thông đường bộ cấp quốc gia. Quốc lộ 8 được chia thành 2 nhánh 8A và 8B, vừa giao thông nội tỉnh Hà Tĩnh, vừa giao thông liên quốc gia vùng biên giới Việt Nam – Lào.
Quốc lộ 8A là một phần của đường Xuyên Á AH15. Đường AH15 chạy qua địa phận 3 nước là Việt Nam, Lào và Thái Lan. Quốc lộ 8A chạy sang Lào qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với chiều dài 85 km. Quốc lộ 8A chạy về phía Tây, bắt đầu với điểm giao cắt với quốc lộ 1A tại km 482 ở địa phận phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Đức Thọ (qua cầu Đò Trai, ngã ba Lạc Thiện, ngã tư Bà Viên) đến cầu Linh Cảm, rồi đến huyện Hương Sơn (Nầm, thị trấn Phố Châu, cầu Hà Tân, thị trấn Tây Sơn). Điểm kết thúc tại cửa khẩu Cầu Treo (biên giới Việt - Lào). Quốc lộ 8A được phát triển từ thời Pháp thuộc. Thời đó, quốc lộ 8 chạy từ Hồng Lĩnh sang bên Lào, giao với quốc lộ 13 Nam của Lào. Theo nhiều anh em lái xe đã từng chạy qua con đường này cho biết, đoạn đường từ Kim Sơn đến biên giới đường tương đối dốc, vách đá cao, nhiều vực sâu, và đặc biệt, khu vực này hay xảy ra tình trạng sạt lở. Do vậy, anh em nào mới đi lần đầu nên hết sức cẩn thận, tìm hiểu kỹ đường đi, kỹ năng lái xe đường đèo, núi sao cho an toàn nhất. Bên cạnh đó, một đoạn đường đi qua thôn 2, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang trong quá trình mở rộng và nâng cấp nên chất lượng đường rất xấu, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, dọc đường nhiều tảng đá còn đang ngổn ngang gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Vì vậy, anh em lái xe cần lưu ý khi lưu thông trên đoạn đường này.
Quốc lộ 8B nằm trong nội tỉnh Nghệ An, tổng chiều dài khoảng 25 km. Đây là tuyến đường nối thị xã Hồng Lĩnh với thị trấn huyện lỵ Nghi Xuân của huyện Nghi Xuân. Từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Nghi Xuân là đường cấp IV, và đoạn đường còn lại đến cảng Xuân Hải là đường cấp III, chất lượng đường đảm bảo cho xe tải trọng lớn đi ra vào cảng. Giữa năm 2015, cầu vượt quốc lộ 8B-QL1A hoàn thành và được đưa vào sử dụng không những tăng cường năng lực vận tải mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông của dự án QL1 đoạn tuyến tránh TP Vinh và Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh.Cầu vượt quốc lộ 8B-QL1A có tổng chiều dài 575 m được thiết kế với quy mô bốn làn xe. Phần cầu chính được xây dựng vượt QL1A theo hướng cầu Bến Thủy 2 – QL8B quy mô gồm bốn làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h. Đây cũng là công trình đầu tiên trong 5 công trình của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP được vinh dự là những công trình Bộ giao thông vận tải chọn là công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giao thông vận tải.
Những tuyến đường cũ được nâng cấp, đồng thời xây dựng nhiều tuyến đường mới không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo cảnh quan của tỉnh Hà Tĩnh mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên Quốc lộ 8, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15A và các tuyến tránh thành phố Vinh. Từ đó, thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung./.