Vantai24h – Ngày 21/12/2015 – Quốc lộ 4 đường chính và các đường nhánh tạo thành mạng lưới các con đường huyết mạch trải khắp vùng biên giới Việt Trung. Trục đường này dẫn tới nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, trong đó, có những khu di tích được Unesco công nhận là di sản thế giới.
Nhắc tới di sản công viên địa chất toàn cầu ở Việt Nam là nói tới cao nguyên đá Đồng Văn, trải dài qua địa bàn 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Tất cả 4 huyện trên đều nằm trên quốc lộ 4C. Điểm đầu của quốc lộ 4C bắt đầu từ thành phố Hà Giang và kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 34 thuộc xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối cùng của Quốc lộ 4C trước đây là Cửa khẩu Săm Pun thuộc xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc nên chạy hoàn toàn trong tỉnh Hà Giang, nay đoạn cuối của Quốc lộ 4C được phóng hướng tuyến mới đi về phía Cao Bằng nên nối liền 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Quốc lộ 4C giao với điểm đầu Quốc lộ 34 tại thành phố Hà Giang và gặp lại Quốc lộ 34 tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng nên 2 Quốc lộ 4C và 34 nối 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng như 2 vòng cung được nối với nhau tại 2 điểm. Hiện tại 2 Quốc lộ này mới được cải tạo nên chất lượng đường khá tốt, có thể đi lại được cả 4 mùa. Bên cạnh đó, ven quốc lộ 4C có 5 xã, thị trấn trồng nhiều hoa tam giác mạch, thu hút một lượng lớn du khách đi quan như xã Nam Khê, Lao Chải, thị trấn Yên Minh, xã Hữu Vinh, xã Mậu Duệ.
Quốc lộ 4D xuất phát từ Pa So (điểm giao với Quốc lộ 12, thuộc xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu), chạy qua Tam Đường (Phong Thổ, Lai Châu) qua thị trấn du lịch Sa Pa (Lào Cai) qua thành phố Lào Cai, qua thị trấn Mường Khương, thuộc huyện Mường Khương kết thúc ở cửa khẩu Xin Tẻn, xã Tung Chung, Mường Khương (Lào Cai). Trên trục đường này có Đèo Ô Quy Hồ, hay còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, là một trong 16 đèo nổi tiếng của Việt Nam. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50km, dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32km) hay đèo Khau Phạ (gần 40km). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo từng được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Nhiều anh em lái xe hay chạy tuyến đường này cho biết, từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch, nhiều đoạn đường trên quốc lộ hay xảy ra tình trạng sạt lở gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì vậy, lưu ý anh em lái xe cần cẩn trọng khi lái xe trên đoạn đường này vào mùa mưa bão.
Quốc lộ 4E xuất phát từ ngã ba Xuân Quang, huyện Bảo Thắng (chỗ giao với Quốc lộ 70), chạy qua Phố Lu (Bảo Thắng) tới thành phố Lào Cai, chiều dài 44 km, chạy hoàn toàn trong tỉnh Lào Cai. Đây là tuyến đường chính để vận chuyển quặng của Khu công nghiệp Apatits Lào Cai, đồng thời là tuyến tránh cho đoạn cuối của Quốc lộ 70. Lái xe Ngô Xuân Tân kể, vào tháng 6/2015, anh có chuyến vận chuyển hàng hóa trên quốc lộ 4E, đoạn thuộc xã Xuân Quang và thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tuyển đường đang thuộc dự án cải tạo, nâng cấp, nên mặt đường ngổn ngang đất đá, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu, trời nắng bụi trắng xóa, còn trời mưa thì lầy lội, đi lại rất khó khăn. “Từ đó đến nay mình cũng chưa đi thêm lần nào nữa, không biết bây giờ đoạn đường đó đã hoàn thiện chưa”, anh Tân nói.
Quốc lộ 4G chạy hoàn toàn trong tỉnh Sơn La, không nối với các tỉnh khác. Điểm đầu xuất phát từ ngã ba Mai Mơn thành phố Sơn La chỗ giao với Quốc lộ 6 tới huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Từ năm 2010-2015, tỉnh Sơn La đã hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4G (các đoạn Km10, Km35, Km50, Km92). Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục kiên cố hóa mặt đường Quốc lộ 4G.
Tất cả các trục quốc lộ 4A, 4B, 4C, 4D, 4E, từ Quảng Ninh đến Lai Châu, (dài khoảng 687 km) được Tổng cục Đường bộ gọi là đường vành đai 1. Theo quy hoạch, từng bước hoàn thành nâng cấp toàn tuyến tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe; các đoạn khó khăn đạt tiêu chuẩn đường cấp V, riêng đoạn từ Cao Bằng qua Lạng Sơn đến Quảng Ninh sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III, với 2 làn xe.Trong tương lai, sẽ hợp nhất các quốc lộ 4A, 4B, 4C, 4D, 4E để thành Quốc lộ 4 đạt tiêu chuẩn giao thông hiện đại./.