Vantai24h – Ngày 18/12/2015 – Quốc lộ 4 được coi là con đường duy nhất tại Việt Nam chạy dọc theo tuyến biên giới Việt – Trung và nối các tỉnh biên giới phía Bắc. Vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 4 sẽ qua các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La.
Quốc lộ 4 được chia thành 7 đoạn quốc lộ 4A, 4B, 4C, 4D, 4E, 4G và 4H với lộ trình cụ thể như sau:
QL 4A : Đồng Đăng – Na Sầm – Thất Khê – Đông Khê – Cao Bằng (118km)
QL 4B : Lạng Sơn – Lộc Bình – Đình Lập – Cảng Mũi Chùa (107km)
QL 4C : Hà Giang – Yên Minh – Đồng Văn – Mèo Vạc – Quốc lộ 34 (216km)
QL 4D : Mường Khương – Lào Cai – Sa Pa – Tam Đường – Pa So (200km)
QL 4E : Kim Tân (Lào Cai) – Phố Lu - Pắc Ngầm (46km)
QL 4G : Sơn La – Sông Mã (90km)
QL 4H : Si Pa Phìn - Mường Nhé (Điện Biên) (100km)
Trong 7 tuyến Quốc lộ trên, chỉ có Quốc lộ 4E và 4G là chạy trong nội tỉnh, hoàn toàn không nối với các tỉnh khác, 4E chạy trong tỉnh Lào Cai và 4G chạy trong tỉnh Sơn La.
Cao Bằng, Lạng Sơn là hai địa phương có cửa khẩu, thuận lợi cho phát triển kinh tế và du lịch. Đây không chỉ là cầu nối giữa Việt nam với 6 tỉnh của Trung Quốc, mà còn là cầu nối giữa khu vực ASEAN và Trung Quốc. Chính vì lẽ đó, hướng phát triển giao thông vận tải đang trở thành nhu cầu bức thiết của địa phương. Quốc lộ 4A và 4B đều chạy bắt đầu tại tỉnh Lạng Sơn, năm 2015, tỉnh Lạng Sơn nhận được ngồn vốn đầu tư lớn cho các dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 4A và 4B.
Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến trên Quốc lộ 4A mới được khởi công mới trong năm 2015 và đang trong giai đoạn cải tạo. Quốc lộ 4A là tuyến đường vành đai quan trọng chạy dọc biên giới phía Bắc (Vành đai I), kết nối với đường tuần tra biên giới, các cửa khẩu nên có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Việc xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn qua tỉnh Lạng Sơn sẽ đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế cho 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng và toàn bộ các tỉnh phía Đông Bắc nói chung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn... xuất khẩu qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Nà Nưa. Với tầm quan trọng của tuyến đường, Bộ GTVT đã đồng ý nâng cấp đoạn đường này từ Cao Bằng đi Lạng Sơn thành đường cao tốc.
Quốc lộ 4B có điểm đầu là cảng Mũi Chùa thuộc thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Thị trấn Tiên Yên nằm giữa trục đường quốc lộ, lại sát ven sông, trên bến dưới thuyền mang một vẻ đẹp thơ mộng. Diện mạo thị trấn trước đây được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc bàn cờ, nhà cửa theo hình ống có mái lợp ngói âm dương, dáng dấp thị trấn Tên Yên hao hao phố cổ Hội An. Thị trấn Tiên Yên đã là một đầu mối giao thương quan trọng trong vùng Đông Bắc và đã có một thời được chọn làm tỉnh lỵ của tỉnh Hải Ninh. Cùng với nhịp độ phát triển chung của cả tỉnh Quảng Ninh và huyện Tiên Yên, thị trấn Tiên Yên cũng không ngừng phát triển theo hướng văn minh hiện đại. Quốc lộ 4B chạy qua Đình Lập - Lộc Bình - Cao Lộc tới thành phố Lạng Sơn và chạy qua các thị trấn là Tiên Yên, Đình Lập, Na Dương, Lộc Bình, Cao Lộc. Tính đến thời điểm này, dự án nâng cấp đoạn km47-km58 quốc lộ 4B giai đoạn 2012-2015 đã cơ bản thi công đạt 90% khối lượng. Phấn đấu trong năm 2015 hoàn thành toàn bộ dự án.
Quốc lộ 4A và 4B chạy qua các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh, do vậy, các tỉnh đều rất quan tâm đến các dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ này. Bởi qua đó, không chỉ tạo bộ mặt mới cho hệ thống giao thông của 3 tỉnh trên mà còn tạo điều kiện giao thương, phát triển kinh tế liên tỉnh, liên vùng và liên quốc gia./.
(Hết phần 1)