Vantai24h – Ngày 03/12/2015 –Ắc quy là bộ phận rất quan trọng của xe ô tô. Lần vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Bình Thuận vừa qua, lái xe Hoàng Đình Dũng tình cờ gặp một chiếc xe tải đang bị chết máy, nguyên nhân là do ắc quy hết điện. Bằng kinh nghiệm thực tiễn, anh Dũng đã tự cứu hộ bình ắc quy giúp xe tải.
Đối với những lái xe có nhiều kinh nghiệm trên các tuyến vận chuyển, họ luôn luôn phải có sẵn 1 cặp dây câu bình ắc quy. Đôi khi, vào một thời điểm nhất định, cặp dây này cực kỳ quý giá với người lái xe. Chẳng may xe bị chết máy, nguyên nhân là do bình ắc quy hết điện, lại đúng chỗ vắng vẻ, xa trung tâm thành phố, trên xe không có bình ắc quy dự trữ, trung tâm cứ hộ lại ở xa…Trong khi những sự trợ giúp đều nằm xa tầm với thì chỉ với 1 cặp dây và sự trợ giúp của những chiếc xe ô tô trên đường cũng đủ “cứu nguy” giúp lái xe. Anh Dũng cho biết: “Thực ra thao tác câu bình ắc quy cũng khá đơn giản, chỉ cần nhìn một lần là lần sau lái xe có thể tự câu được cho mình và trợ giúp cho các xe khác”. Đây được cho là phương án đơn giản nhất, nhanh chóng và rất tiết kiệm.
Cặp dây câu có độ từ 2,5m trở lên giúp việc câu bình ắc quy được thuận tiện.
Xe trợ giúp là xe có bình ắc quy đang hoạt động tốt. Qua lời hướng dẫn của anh Dũng, Vantai24h xin chia sẻ về cách câu bình ắc quy như sau:
Đỗ xe: khác với xe ô tô con, bình ắc quy của xe tải nằm ở phía bên trái (cùng phía với ghế lái), vì vậy 2 xe đỗ song song với nhau là tốt nhất, nhưng nếu chỗ đỗ hạn hẹp thì cho 2 xe đỗ gần nhau với khoảng cách vừa đủ để nối dây câu bình.
Vặn chìa khóa của cả 2 về nút off, đồng thời phải tắt tất cả các thiết bị phụ trợ khác như: đèn, điều hòa, loa đài... trừ quạt gió điều hòa. Các thiết bị phụ trợ sử dụng dòng điện trực tiếp từ bình ắc quy nên cần tắt, nhưng quạt gió điều hòa thì cần bật để tránh hiện tượng tăng điện áp đột ngột. Kéo phanh tay cho cả 2 xe.
Nối dây: Bình ắc quy có 2 cực (+) và (-). Dây nối thứ 1 dùng để nối cực (+) của ắc quy hết điện với cực (+) của ắc quy hỗ trợ. Dây nối thứ 2, đầu dây nối với cực (-) của ắc quy hỗ trợ, đầu còn lại của dây kẹp vào phần kim loại không sơn trên khoang động cơ của xe hết bình ắc quy (ví dụ như đế máy phát để nối mạch điện). Cần lưu ý là không kẹp đầu dây còn lại vào cực (-) của ắc quy hết điện. Khi đấu nối cần cẩn thận, tránh các đầu kẹp chạm hoặc chập vào nhau. Cần kiểm tra các đầu dây câu bình có bị rỉ sét không và nếu có thì hãy lau sạch trước khi cắm.
Mô hình đấu nối minh họa
Công đoạn cuối cùng: Nổ máy. Khởi động xe hỗ trợ và tăng tốc. Sau đó khởi động xe bị hết điện. Để cả 2 xe nổ máy trong 3 phút, sau đó tháo các đầu cáp theo quy trình ngược với quy trình đấu nối lúc đầu. Tức là phải tháo dây nối cực (-) trước.
Để xe hết điện chạy khởi động chừng 20 phút cho máy phát đủ thời gian nạp điện vào bình. Khi thấy máy chạy ổn định lại cho xe tiếp tục với hành trình của mình.
Vantai24h tiếp tục hành trình của mình
Trên đây, Vantai24h đã chia sẻ một số kỹ thuật cứu trợ khi bình ắc quy hết điện. Hy vọng rằng anh em lái xe sẽ thêm được kinh nghiệm đi đường để có thể tự khắc phục khi cần thiết. Chúc anh em lái xe của Vantai24h và toàn thể anh em lái xe gần xa có những chuyến vận chuyển hàng hóa an toàn và hiệu quả./.