Vantai24h – Ngày 08/08/2015 - Nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là trong các chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Tây Ninh, các xe có trọng tải 5 tấn, 8 tấn, 10 tấn luôn được Vantai24h tăng cường về cả số lượng và chất lượng, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng.
Xe tải trọng lượng 5 tấn được Vantai24h đầu tư cả về số lượng và chất lượng
Trước mỗi chuyến hàng vận chuyển đường dài, khâu chuẩn bị, kiểm tra xe thường tiêu tốn khá nhiều thời gian của lái xe. “Cẩn tắc vô ưu”, càng chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu thì chuyến đi càng suôn sẻ, nhanh chóng và hiệu quả bấy nhiêu. Những chi tiết cần phải kiểm tra kỹ càng bao gồm: lốp xe, hệ thống phanh, ắc quy, nước làm mát, dầu máy… Nhưng chừng đó thôi mới chỉ là điều kiện cần để bắt đầu hành trình. Kinh nghiệm, kỹ năng, kỹ thuật lái của tài xế mới là điều kiện đủ để chuyến đi an toàn và hiệu quả.
Mỗi cung đường vận chuyển dài, cả lái xe và xe đều phải trải qua nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường bằng leo lên đường núi, rồi lại đổ xuống đường đèo. Rồi thì thích ứng với các kiểu thời tiết, miền Bắc có thể đang mưa bão, ngập lụt, nhưng miền Trung lại có nắng ấm, cát trắng, biển xanh. Khi thấy nắng gắt đỏ đường là xe đã chạm tới đất Tây Nguyên và miền Nam với kiểu thời tiết đặc trưng chỉ có 2 mùa trong năm là mùa hè và mùa mưa. Dù là thời tiết nào, địa hình nào cũng cần người lái xe có cách quan sát kỹ lưỡng, đầu óc phán đoán nhanh, nhậy để có thể điều khiển phương tiện một cách tốt nhất và an toàn nhất.
Bằng nhiều kinh nghiệm tích lũy trong quá trình tham gia vận tải, vận chuyển hàng hóa từ nhiều năm nay, Vantai24h xin điểm lại một số kỹ năng cần lưu ý cho anh em lái xe khi tham gia giao thông đường bộ như sau:
Luôn chú ý quan sát từ nhiều phía. Thông thường, làn đường dành cho xe tải là làn đường ở giữa, do vậy, lái xe cần tập trung quan sát 4 phía xung quanh xe, đặc biệt là khi cho xe chuyển làn, chuyển hướng. Nhiều lái xe chỉ chú ý tập trung phía trước mặt, 2 bên sườn xe mà không mấy khi chú ý đến phía đuôi xe. Đuôi xe là phía quan sát khó nhất, bởi nó có nhiều điểm mù, không thể quan sát được. Trước khi có ý định chuyển làn, nhập làn, lái xe cần phải bật xi nhan làm tín hiệu cho các xe khác biết, chỉ chuyển làn ở những nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn, nhập làn khi thấy 4 phía của xe an toàn. Khi chuyển làn, nhập làn, lái xe giữ tốc độ xe chạy vừa phải, không quá nhanh và cũng không quá chậm. Các xe có tải trọng càng lớn thì kích thước thùng xe càng dài, nếu chuyển làn, nhập làn một cách đột ngột, ẩu, đan làn chéo, lấn đường sẽ gây nguy hiểm cho các xe tham gia giao thông cùng tuyến.
Bên cạnh đó, khi quyết định cho xe vượt qua một xe khác, lái xe cần nhấn ga vượt dứt khoát, không nhả ga giữa chừng, khi xe vượt và cách xe dưới một khoảng cách an toàn mới được giảm tốc, không giảm tốc đột ngột. Các loại xe 3 chân, xe 4 chân, xe 5 chân (tương đương với các tải trọng từ 15 – 27 tấn) xe countainer, xe đầu kéo… là các xe có kích thước chiều dài lớn, do vậy, những xe tải nhỏ tứ 5 tấn trở xuống không nên chạy song song với các xe trên. Thực tế, các xe tải trọng lớn thường chạy chậm, nhiều lái xe không kiên nhẫn khi phải chạy sau các xe này, dẫn đến việc vượt ẩu, vượt không an toàn. Khi không vượt được thì cố tình chạy song song với các xe này để tìm cơ hội vượt qua. Đây là quan niệm rất sai lầm và thường dẫn đến nhiều hậu quả không thể lường trước.
Một lưu ý cuối cùng đó là lái xe nên cho xe chạy ở tốc độ vừa phải, đúng quy định của pháp luật. Dù là nhanh quá hay chậm quá đều không phải là cách lái xe thông minh. Chỉ cần di chuyển ở tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung thì chắc chắn chuyến hàng vẫn mang một giá trị lớn, lâu dài và bền vững./.