Vantai24h - Ngày 06/06/2015 - Dịch vụ cho thuê xe tải vận chuyển hàng hóa chuyên tuyến Bắc – Nam. Dọc theo chiều dài đất nước là những con đường bằng phẳng, mượt mà đan xen với những con đường đèo đầy khó khăn, hiểm trở. Để vượt qua những con đường đèo như vậy là cả một quá trình tích lũy những kinh nghiệm quý báu sau mỗi chuyến đi.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, anh Lê Đình Tâm, sinh năm 1976, là một trong nhiều lái xe đã có nhiều năm gắn bó với Vantai24h. Bén duyên với nghề lái xe từ năm 1997, đến nay anh Tâm đã có 18 năm kinh nghiệm lái xe từ xe 2,5 tấn đến xe 11 tấn. Tuyến đường chủ yếu của anh Tâm là chạy dọc tuyến Bắc Nam, vì vậy mà anh Tâm thông thuộc địa hình như lòng bàn tay, đặc biệt là những con đường đèo.
Lái xe của Vantai24h chinh phục "Tứ đại đỉnh đèo".
Tâm sự với chúng tôi, anh Tâm chia sẻ: Lái xe là nghề mơ ước từ nhỏ của tôi, ngày xưa nhìn thấy xe công nông, tôi muốn học lái lắm. Bố tôi cũng là một lái xe, từ nhỏ đã được theo bố đi đây đi đó, vậy nên tôi quyết tâm, lớn lên sẽ kế nghiệp của bố”. Thời gian trôi qua càng cho anh Tâm thêm nhiều lý do để lựa chọn nghề này. Không chỉ bởi lòng yêu nghề, mà còn bởi và niềm đam mê tìm hiểu văn hóa các vùng miền. Bao nhiêu đó thôi là tất cả lý do để anh lựa chọn và gắn bó với nghề.
18 năm lái xe, vận tải hàng hóa dọc tuyến Bắc Nam, không một con đường đèo nào mà anh Tâm chưa một lần đặt chân tới. Từ đèo Giằng, đèo Gió ở Cao Bằng, đèo Ô Quý Hồ ở Lào Cai (một trong tứ đại đỉnh đèo), đèo Thu Cúc ở Sơn La, xuôi xuống Đèo Cả – Đèo Hải Vân ở miền Trung anh Tâm nắm chắc địa hình trong lòng bàn tay. Mỗi chuyến vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam, anh Tâm phải mất từ 7 đến 10 ngày. Mỗi chuyến đi anh đều đúc rút và trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm hay để về chia sẻ với các anh em lái xe trong công ty.
Công tác kiểm tra và cho xe nghỉ ngơi trước khi leo đèo.
Để chuẩn bị cho một chuyến đi dài, đặc biệt là các chuyến đi phải vượt đèo, anh Tâm luôn phải kiểm tra tổng thể xe, chuẩn bị lốp, kiểm tra ba ngang, ba dọc, phanh, số, téc nước, dầu (phải có độ sôi), rô tuyn, bánh lái… Nếu đi đường dài, cần phải cho xe nghỉ ngơi trước khi lên dốc. Trong quá trình leo đèo, lái xe luôn phải chú ý kim báo nhiệt áp suất dầu, không được để máy nóng, bởi như vậy xe hay bị chết máy. Anh tâm chia sẻ: “Kinh nghiệm cho mỗi chuyến đi vượt đèo là lái xe phải luôn tỉnh táo, nhanh nhậy để xử lý mọi tình huống xảy ra. Nếu chạy đêm phải bố trí hợp lý về thời gian, phải có thời gian nghỉ ngơi. Bản thân tôi, nếu muốn tinh thần tỉnh táo, sảng khoái, tôi thường uống trà hoặc cà phê”.
Vantai24h luôn "sát cánh cùng bạn" trên mọi nẻo đường
Kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng là tình huống nguy hiểm nhất mà anh Tâm từng gặp phải khi xe đang leo đèo là lúc xe đang ở trên đèo Cả. Khi anh Tâm đang đổ đèo thì xe bị tuột rơ tuyn tay lái, anh Tâm phải tự khắc phục bằng cách tháo rô tuyn và đệm lại. Đây là cách khắc phục tạm thời nhưng vẫn phải đảm bảo cho cả người và hàng hóa có thể tiếp tục hành trình một cách an toàn. Bản thân người lái xe lúc này như là một người thợ sửa xe, làm sao phải khắc phục sự cố một cách nhanh nhất và vẫn đảm bảo an toàn cho xe đi tiếp. Trên mỗi cung đường vận chuyển hàng hóa, người tài xế luôn phải tỉnh táo, tập trung tinh thần, không được phân tán tư tưởng để chuyến đi luôn được đảm bảo an toàn./.
(Hết phần 1)
PR: Thùy Liên