Vantai24h- 27/01/2014- Dịch vụ cho thuê xe tải vận chuyển Từ Hà Nội, vận tải theo Quốc lộ 6 lên TP Điện Biên Phủ ước khoảng hơn 500km. Tuyến đường này đi qua 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên). Trên toàn tuyến có tới 10 đèo dốc, trong đó, đèo Pha Đin dài nhất.
Lái xe Hà Tiến Dũng năm nay mới 35 tuổi, có một vợ và một con gái, nhưng lại có thời gian lái xe tải trên tuyến Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Điện Biên tới hơn 13 năm. Thời gian vần vô lăng, cùng xe cõng hàng từ miền xuôi lên núi của Dũng đủ để anh thuộc từng khúc cua, từng ổ gà, kể cả khi đi trong đêm tối. Theo Dũng, để có những chuyến hàng an toàn đi trên tuyến đường này, một trong những vấn đề quan trọng nhất đó là sự tập trung khi lái xe.
Từ Hà Nội, theo Quốc lộ 6 lên TP Điện Biên Phủ ước khoảng hơn 500km. Tuyến đường này đi qua 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên). Trên toàn tuyến có tới 10 đèo dốc, trong đó, đèo Pha Đin dài nhất. Đèo Pha Đin dài khoảng 32 km, từ km số 360 đến km số 392 trên quốc lộ 6, là nơi tiếp giáp theo hướng Đông-Tây giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, nằm trong hệ thống cao nguyên Tả Phìn. Điểm cao nhất của đèo là 1.648 mét so với mực nước biển và tại đây có một tháp truyền hình khối lượng khoảng 70 tấn, chịu sức gió 200 km/h. Địa thế đèo rất hiểm trở, chênh vênh, một bên là vách núi và một bên là vực sâu hun hút. Độ dốc của đèo khoảng 10%, có chỗ 12% đến 15% thậm chí cục bộ 19%. Lúc lên dốc và xuống dốc, con đường đèo ngoằn ngoèo với 8 cung đường cua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và bên cạnh đó là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua. Khu vực này núi đất đỏ chứ không phải núi đá vôi, nên nền đất đèo nhìn chung tương đối yếu, dễ xảy ra sụt, trượt, lở đất vào mùa mưa và thêm vào đó, bề mặt đường rất thô sơ, cấp phối. Chính vì vậy, có nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã thường xuyên xảy ra trên đường đèo. Những năm gần đây (từ năm 2006 đến năm 2009), dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Sơn La-Tuần Giáo với tổng mức đầu tư hơn 1.165 tỷ đồng đã hoàn tất. Tuyến đường tránh đèo Pha Đin được xây dựng bám theo sườn núi các đỉnh đèo phụ phía trái quốc lộ 6 cũ, có độ cao khoảng 1.000m (thấp hơn đèo Pha Đin 200-400m), đã khiến xe cộ ít lưu thông qua cung đường qua đèo Pha Đin và con đèo chỉ còn phù hợp với khách du lịch ưa mạo hiểm.
Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống sẽ thấy thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi, thấp thoáng những làng bản đầu tiên của huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.
Toàn tuyến quốc lộ 6 chủ yếu là đường qua sườn núi, một bên là vực sâu hun hút và một bên là vách ta luy dương. Đường có nhiều khúc cua gấp tay áo, tầm nhìn bị hạn chế. Mặt đường khá hẹp và có độ dốc siêu cao lớn. Tuy mật độ giao thông trên tuyến đường này không đông đặc, nhưng ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, rất dễ mất an toàn. Thêm vào đó, trời mưa, sương mù và đêm tối cũng là một nguyên nhân dễ mất an toàn khi vận hành.
Ngoài những nguyên nhân này, một vấn đề quan trọng chi phối đến sự tập trung của người vận hành phương tiện vận tải. Hà Tiến Dũng phân tích, thiên nhiên trên tuyến vận tải này vô cùng đẹp và kỳ thú, dù đã nhìn gắm nó không biết bao nhiều lần trong vận chuyển, nhưng Dũng cũng khó lòng tránh không đánh mắt nhìn ngắm cho đỡ thèm. Một điều không thể phủ nhận là cảnh vật trên tuyến đường Hà Nội – Điện Biên rất đẹp. Cảnh đẹp của thiên nhiên hùng vĩ ở Tây Bắc hiện ra như một bức tranh thủy mặc. Khi ngồi trên xe, chỉ cần ngắm mây thôi cũng đủ mê mẩn. Mây trắng đủ hình thù bồng bềnh trôi, ôm phủ lấy sườn đồi, ngọn núi và thung lũng. Mây lờn vờn trên mặt đường, như muốn ùa vào trong xe. Những mái nhà sàn thưa thớt nằn bên sườn đồi và những ruộng lúa bậc thang thoai thoải như một bức tranh khiến người khó tình nhất cũng dễ mê đắm. Vào mùa xuân, hoa Ban nở phủ trắng núi rừng, dễ làm lòng người đắm say. Thế nên, trước cảnh đẹp ấy, khi vận hành, người lái xe phải giữ cân bằng trạng thái tâm lý, tuyệt đối không để thiên nhiên lôi kéo mà quên mất nhiệm vụ chính.
Quá trình lái xe, cho dù vận hành trên tuyến đường nào đi chăng nữa thì sự tập trung cũng rất quan trọng. Đối với những cung đường trên tuyến Hà Nội - Điện Biên, sự tập trung còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Đã có nhiều lái xe phải trả giá vì mất tập trung trong vận chuyển trên tuyến đường này. Lái xe Hà Tiến Dũng chia sẻ, vận chuyển an toàn chính là thương hiệu, uy tín của một lái xe và doanh nghiệp vận tải.
PR: Đức Tâm