Vantai24h- Ngày 1/9/2016- Bộ GTVT đang nghiên cứu phê duyệt hệ thống phần mềm giám sát trực tuyến số liệu thu phí của các trạm thu phí BOT.
Trước những lo ngại về tính minh bạch của hệ thống thu phí, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ dự án thu phí tự động không dừng với mục tiêu đến cuối năm 2016 sẽ vận hành hệ thống thu phí này tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Theo lộ trình, đến cuối năm 2018 sẽ lắp đặt toàn bộ các cửa thu phí không dừng tại các trạm. Đến năm 2020, sẽ chuyển toàn bộ sang công nghệ thu phí tự động không dừng. Khi đó, sẽ không còn barie tại các trạm thu phí. Phương tiện qua trạm chỉ gắn thiết bị, có tài khoản và qua trạm, không còn nhân viên thu phí trên đường.
Đánh giá về tính minh bạch của hệ thống thu phí không dừng đang được Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ để có thể áp dụng đại trà vào cuối năm nay, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc áp dụng công nghệ thu phí này sẽ tránh thất thoát vì 100% các xe đều trả tiền tự động, được ghi nhận trên phần mềm và hệ thống theo dõi nên có thể sẽ chấm dứt tình trạng thất thoát phí giao thông.
Là nhà đầu tư dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Công ty CP TASCO cho biết , tất cả các số liệu, thông tin dữ liệu của hệ thống thu phí sẽ được lưu trữ vĩnh viễn, các hình ảnh của phương tiện đi qua trạm cũng được lưu trữ tối thiểu trong 5 năm và video toàn cảnh trạm thu phí tự động được lưu trữ tối thiểu là 1 năm. “Việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo với Bộ GTVT sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, nhà đầu tư dịch vụ sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý Nhà nước một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi để kiểm toán trong và sau quá trình thu phí bất kỳ lúc nào”, ông Dũng nói.
Thực tế thu phí thí điểm tại các trạm thu phí trên QL1 và QL14 cho thấy, hệ thống thu phí tự động không dừng không chỉ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát thu phí mà còn mở ra sự thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Đội trưởng đội xe của một DN vận tải xe hợp đồng du lịch tại Quảng Bình sau khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động chia sẻ: “Khi có dịch vụ thu phí tự động, chúng tôi bớt đi khâu thẩm định chứng từ thu phí của lái xe. Xe chạy qua trạm nào, chúng tôi biết luôn hành trình của xe đang ở đâu. Quan trọng nhất là anh em lái xe, nhân viên kế toán cũng bớt nghi ngờ nhau vì thông tin nộp phí sử dụng đường bộ đều được giao dịch qua tài khoản”.
Cùng với việc đẩy nhanh hệ thống thu phí tự động không dừng, hiện Tổng cục Đường bộ VN còn đang đề xuất Bộ GTVT cho phép xây dựng Đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí do Bộ GTVT quản lý” bằng phần mềm giám sát thu phí trực tuyến (online) số liệu thu phí một cách độc lập, không phụ thuộc vào hệ thống công nghệ của các DN, nhà đầu tư.
Nguồn:atgt.vn