Vantai24h- Ngày 29/7/2016- Việc thu phí cao tại một số trạm thu phí BOT và những khuất tất trong việc thanh toán tiền thi công không đúng so với thực tế đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo Ủy ban Tài chính Ngân sách, tình trạng xây dựng dự án BOT đang có nhiều bất hợp lý. Theo quy định của bộ GTVT, khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT tối thiểu 70km. Ủy ban Tài chính Ngân sách lưu ý: “Mức nộp phí cao, nộp phí để hoàn vốn cho tuyến giao thông mà người dân không sử dụng, gây bức xúc và tạo gánh nặng rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, tăng cho phí sản xuất kinh doanh trong nước không hợp lý, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế”.
ảnh minh họa
Thuyết minh về sự cần thiết phải tiến hành giám sát chuyên đề BOT, UBTVQH cũng nhấn mạnh: Việc khai thác các công trình BOT thời gian vừa qua đã gây nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân như thu phí cao, làm đường một nơi, thu phí một nơi khác để bù dự án. Hay bố trí quá nhiều trạm thu phí không theo quy hoạch, đặt trạm không đúng khoảng cách quy định, gây ùn tắc giao thông...
Theo UBTVQH, hiện cả nước có 96 trạm thu phí BOT, quy hoạch đến năm 2020 sẽ tăng lên 102 trạm thu phí và năm 2030 tăng lên 121 trạm thu phí BOT. Mục tiêu chính của các dự án BOT là thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân đầu tư. Tuy nhiên, phần lớn các dự án BOT được thực hiện chủ yếu vẫn và vay vốn từ ngân hàng và một số lớn dự án được Chính phủ bảo lãnh. Và như vậy, việc lo ngại về vấn đề bảo lãnh của Chính phủ sẽ tạo nợ tiềm ẩn, làm tăng công nợ và trách nhiệm cuối cùng trả nợ vẫn thuộc về Nhà nước.
Trước tình hình đó, Ủy ban đề nghị chính phủ rà soát chấn chỉnh nội dung này, đồng thời báo cáo Quốc hội về việc triển khai tất cả ác dự án BOT, làm rõ những bất cập và hướng xử lý trong đầu tư, quản lý, thu phí đối với các dự án BOT trong thời gian tới.
Lan Anh
Nguồn:vvn.vn