Vantai24h - Ngày 07/04/2016 - Trong khoảng thời gian sắp tới Thành Phố Hà Nội sẽ chi 2.200 tỷ xây dựng các nút giao thông để nhằm giải quyết khối lượng lớn các cung đường vãn còn trường hợp ùn tắc giao thông do mật độ tham gia giao thông của người dân còn khá lớn..Tính tới thời điểm hiện tại vẫn còn 44 điểm ùn tắc giao thông trong nội thành Hà Nội.
Trong năm 2015, nhờ đẩy mạnh tiến độ các dự án đảm bảo giao thông và tổ chức lại giao thông hợp lý nên Hà Nội đã giải quyết triệt để được 10 điể ùn tắc giao thông.Cụ thể tại 2 nút giao thông quan trọng là hầm cầu chui Thanh Xuân và hầm chui Trung Hòa khi đưa vào hoạt động đã giải quyết triệt để ùn tắc tại đây. Nhiều nút giao thông khcs cũng giảm đáng kể ùn tắc như: Lạc Long Quân - Thụy Khuê, Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, cầu Phương Liệt - dự án Vành đai 2....
Thuy nhiên, hiện vẫn còn 44 điểm ùn tắc nữa cần giải quyết, mà nguyên nhân chính do lưu lượng giao thông quá lớn, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn kém; các công trình thi công chiếm dụng phần lớn lòng đường.
Đơn cử trục đường Trần Duy Hưng - Đại Lộ Thăng Long giao cắt với đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng(Thanh Xuân), ùn tắc ngày càng trầm trọng khi các nút giao đó chỉ khoảng 300m có hai đường nhánh từ Vành đai 3 (đường trên cao) xuống đường Phạm Hùng gây xung đột. Khu vực này luôn bị ùn tắc trong giờ cao điểm từ 16h đến 19h.
Trao đổi với Báo Giao Thông, Trung úy Trần Anh Hiệp (Đội CSGT số 6) cho biết : Thiết kế nhánh rẽ từ đường trên cao xuống đường Khuất Duy Tiến gần với nút giao Trung Hòa đã tạo xung đột với dòng xe dưới đường Phạm Hùng khi đã quá đông, gây ùn tắc. Hơn nữa, nhiều ô tô đi lấn làn của xe máy, khiến xe máy phải đi trên vỉa hè, thậm chí không còn chỗ để lách cũng khiến giao thông ùn tắc.
Không chỉ có điểm này, ý thức giao thông kém đang là một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trngj tại nút giao thông Bưởi. Có mặt tại đây, PV ghi nhận được nhiều phương tiện không tuân thủ biển báo, thường đi ngược chiều từ đường Hoàng Quốc Việt qua nhánh N2 của dự án vào đường Vành đai 2, gây xung đột với dòng phương tiện từ Nhật Tân đi lên cầu Bưởi thế là ùn tắc.
Trong khi đó, theo thiết kế, nhánh N2 được tổ chức giao thông mọt chiều hướng từ Vành đai 2 ra Hoàng Quốc Việt. Phương án phân luồng cho các phương tiện từ Hoàng Quốc Việt đi lên Lạc Long Quân và Nhật Tân cũng đã được thông báo cụ thể.
Cần giải pháp đồng bộ
Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị ( Sở GTVT Hà Nội) co rằng, cần tăng cường TTGT hỗ trợ cùng CSGT túc trực để hướng dẫn giao thông, ngăn các phương tiện đi ngược chiều tại các điểm có nguy cơ ùn tắc.
Còn theo Trung úy Hiệp, để gaimr được ùn tắc giao thông tại các điểm lên xuống của đường vành đai 3, lực lượng CSGT đề xuất lắp thêm đèn tín hiệu tại lối mở Đại Lộ Thăng Long lên đường Vành đai 3 để phân luồng, tránh xung đột.
..............
Thiện Anh - Lê Tươi
Nguồn:baogiaothong.vn