Vantai24h – Ngày 22/02/2016 – Kể từ sau khi trạm thu phí quốc lộ 5 tăng phí, các phương tiện tìm cách “né” trạm, đi vào đường tỉnh, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông (ATGT) và làm xáo trộn cuộc sống của nhân dân trong khu vực.
Khi trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 thuộc khu vực xã Trưng Trắc (huyện Văn Lâm) thực hiện thu phí theo giá mới (từ ngày 1-12-2015), giá vé tăng từ hai đến ba lần tùy theo loại xe, để “né” trạm, ngoài tuyến đường ĐT 385, nhiều xe ô-tô còn chạy theo đường ĐT 379 (đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội) vào quốc lộ 39, ra quốc lộ 5 và ngược lại, dẫn đến lưu lượng xe chạy trên tuyến ĐT 379 tăng vọt. Theo tổng hợp kết quả đếm xe của Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên tháng 12-2015, lưu lượng xe ô-tô chạy trên đường ĐT 379 lên tới hơn 7.500 xe/ngày đêm, gấp gần hai lần tháng 10-2015; trong đó, xe ô-tô tải nặng hơn 1.000 xe/ngày đêm, gấp gần ba lần. Trong khi đó, lưu lượng xe ô-tô tải nặng chạy trên quốc lộ 5, qua trạm thu phí trong tháng 12-2015 lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm. Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên Đỗ Văn Toán cho biết: Nhiều xe ô-tô “né” trạm thu phí quốc lộ 5 đã chạy vào các tuyến đường tỉnh lộ dẫn đến quá tải, đường nhanh bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Khi lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặt trạm cân, cánh lái xe lại thông báo cho nhau để tìm cách luồn lách, đi vào nhiều tuyến đường nhỏ khác.
Để bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường trên địa bàn, tỉnh Hưng Yên cần phải xây dựng các giải pháp đồng bộ, xử lý triệt để và dài hơi, nhằm bảo đảm ATGT hiệu quả, nhất là việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặt các trạm cân lưu động trên các tuyến đường có mật độ giao thông tăng cao đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.
Nguồn: nhandan.com.vn