Trước việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ khoảng 1.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá xăng dầu.
                    
                    vantai24h - 25/02/2013
Ngày 23/2, một cán bộ tổ điều hành giá xăng dầu cho biết đã đề xuất  phương án điều hành giá xăng dầu lên lãnh đạo Bộ Tài chính từ ngày 20/2.
Nuồn tin này cho hay, phương án có tính đến giảm thuế nhập khẩu, cho  phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn và cả tăng giá xăng dầu.
Tuy nhiên, chọn phương án nào cũng khó trong lúc này vì nếu tăng giá sẽ  tác động đến mặt bằng giá cả thị trường. Còn nếu giảm thuế thì sẽ ảnh  hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là trong năm nay ngân sách rất eo  hẹp.
Trước việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ khoảng 1.000 đồng/lít  và Bộ Tài chính đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá, ông Bùi Danh  Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội trả lời phỏng vấn báo Tuổi  trẻ cho biết, nếu giá xăng tăng thêm 600-800 đồng/lít thì cước taxi sẽ  tăng ngay khoảng 200-500 đồng/km vì đối với giá thành vận tải, chi phí  xăng dầu chiếm 30-35%.
Do vậy, dù xăng dầu tăng chỉ vài trăm đồng một lít cũng tác động không  nhỏ tới giá vận tải nói chung và giá cước taxi nói riêng. Cộng thêm với  việc từ đầu năm tới nay, khi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải  nộp phí bảo trì đường bộ.

Như taxi, bình quân tháng mỗi taxi nộp thêm 130.000 đồng. Tính ra mỗi  taxi cũng chỉ vài nghìn đồng/ngày nhưng nếu tăng giá xăng dầu ngay dịp  này thì không còn cách nào khác, doanh nghiệp vận tải sẽ buộc phải tăng  giá cước. Điều đương nhiên là giá hàng hóa sẽ phải đội thêm ngay sau khi  giá cước vận tải tăng. Và cuối cùng, người dân sẽ phải gánh chịu chi  phí tăng thêm này, ông Liên cho hay.
Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM nhận định,  thời gian qua, Hiệp hội Taxi TP cố gắng không điều chỉnh tăng giá cước  dù có những đợt tăng giá xăng dầu. Đồng thời, bắt đầu vào năm 2013, hoạt  động taxi phải chịu thêm phí bảo trì đường bộ mà hầu hết các hãng taxi  đã không tăng giá.
Điều này cho thấy các doanh nghiệp taxi đang chịu đựng vì hoạt động kinh  doanh gặp nhiều khó khăn. Nếu sắp tới tiếp tục tăng giá xăng dầu, các  doanh nghiệp taxi sẽ xem xét lại, nếu bị lỗ thì buộc phải tăng giá.
(Theo TT)