Vantai24h – Ngày 21/07/2015 - Thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng vi phạm giao thông vẫn không có chiều hướng giảm, nguyên nhân chủ yếu được xác định đó là các biện pháp xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe.
Nhiều ý kiến cho rằng, các mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ như hiện nay là quá thấp, không đủ sức răn đe. Ví dụ như, hành vi điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc mới chỉ phạt từ 200.000 – 400.000 đồng, lực lượng chức năng còn mỏng, không thể túc trực 24/24h tại các đường cao tốc, do vậy, những người điều khiển các phương tiện mô tô vẫn phớt lờ các biển báo, thản nhiên đi vào đường cấm. Hay như tình trạng xe chở hàng quá tải trọng vẫn diễn ra phổ biến, nhiều xe chở quá tải 100-300%, nhiều xe bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm…
Từ thực trạng trên, rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, giải pháp tăng mức xử phạt được đông đảo ý kiến ủng hộ, thậm chí chế tài xử phạt có thể sẽ ở mức cao nhất đối với các hành vi không chấp hành quy định.. Theo đó, các nhóm hành vi vi phạm được đề xuất tăng mức xử phạt như sau: vi phạm về nồng độ cồn (mô tô, xe máy, xe chuyên dùng); vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như tốc độ, làn đường… một số hành vi liên quan đến đường cao tốc; Các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách; không chấp hành hiệu lệnh, cản trở xe ưu tiên… và tăng mức phạt đối với phương tiện chở quá tải 150%.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất nâng mức phạt đối với tất cả các hành vi chở quá tải từ 10% trở lên. Đối với việc chở quá tải trên 150% là mức nguy hiểm nên đưa vào xử lý hình sự là hợp lý.
Đồng tình với các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ tiếp thu các ý kiến để sớm hoàn chỉnh dự thảo nghị định./.
Nguồn: baogiaothong.vn