Vantai24h – Ngày 10/06/2015 - Hiện nay, tình trạng khan hiếm lái xe có GPLX hạng FC - xe đầu kéo container khiến cho các doanh nghiệp vận tải đứng ngồi không yên. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT sẽ sửa một số điểm trong Thông tư 46 để giải quyết nhu cầu cấp bách cho các doanh nghiệp vận tải thiếu hụt lái xe hạng FC.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đồng tình với đề xuát giảm thâm niên đối với người sát hạch lái xe hạng FC. Cụ thể, sẽ giảm còn một năm đối với người đủ 24 tuổi nhưng điều kiện về số kilomet lái xe an toàn vẫn giữ nguyên như Thông tư 46 quy định. Tuy nhiên, tới đây sẽ tăng thời gian học chuyển bằng theo hướng tăng thời gian thực hành lên, có thể thêm 10, 20 ngày thậm chí gấp đôi.
Nhằm bảo đảm chất lượng công tác đào tạo, sát hạch đối với loại GPLX này, Bộ trưởng yêu cầu, trong khi sát hạch phải ghi rõ ai là người sát hạch để sau này khi lái xe gây tai nạn, có thể quy trách nhiệm đối với sát hạch viên cũng như Trung tâm sát hạch. Đồng thời, cần rà soát lại điều kiện để sát hạch, đào tạo để cấp thêm giấy phép cho các trung tâm được đào tạo, sát hạch GPLX hạng FC.
Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải công khai toàn bộ danh tính của tất cả lái xe được cấp GPLX hạng FC. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát các điều kiện về đảm bảo kỹ thuật đối với loại xe này. “Đăng kiểm viên phải kiểm tra nghiêm ngặt hơn và quy trách nhiệm của đăng kiểm viên. Khi xe xảy ra tai nạn mà do điều kiện kỹ thuật, đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng yêu cầu.
Việc sửa đổi Thông tư 46 sẽ gỡ được nút thắt thiếu lái xe hạng FC cho nhiều doanh nghiệp vận tải, đồng thời cũng giải quyết được sức ép về bằng lái giả, về thời gian lao động cho lái xe. Điều này cũng góp phần quan trọng, làm ổn định hoạt động giao thông nói chung và ngành vận tải hàng hóa bằng container nói riêng./.
Nguồn: atgt.vn