Vantai24h – Ngày 07/04/2015 - Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2015 (số 25/NQ-CP ban hành ngày 5/4), Chính phủ đã thống nhất tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục của xe ô tô chở hàng hóa.
Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đối với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế hai Nghị định trên theo trình tự thủ tục rút gọn.
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi phạm quy định về an toàn giao thông, nhất là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu phải gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương và cơ quan Trung ương. Xử lý nghiêm cả bốn tác nhân gồm: Chủ hàng, xếp dỡ, chủ phương tiện, lái xe và siết chặt kiểm tra tại nơi xếp hàng. Bên cạnh đó, rà soát, nâng cao mức chế tài xử phạt, trong đó có phạt lũy tiến căn cứ vào nơi xuất phát để tính cây số.
Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải "kêu khó" với Bộ GTVT vì việc tính tải trọng theo đầu trục xe khó tuân thủ nhất là với các xe chở container đã kẹp chì, bên trong hàng hóa lệch tải./.
Nguồn: Báo giao thông