Vantai24h – Ngày 06/03/2015 - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bổ sung qui định xử phạt lũy tiến đối với xe vi phạm chở hàng quá tải. Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải tìm ra được nguyên nhân thực sự để giải quyết tình trạng xe quá tải hiện nay.
Khi có ý kiến cho rằng, hiện một số trạm cân bố trí tại những vị trí không phù hợp là nguyên nhân khiến lái xe tìm cách lách trạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thiết bị cân lưu động là để tạo sự cơ động, bất ngờ, có thể chặn bất cứ chỗ nào cần kiểm tra chứ không phải cố định một chỗ. Nói như vậy là chưa hiểu bản chất của xe lưu động.
Nhằm đạt được mục tiêu cơ bản kiểm soát được tình trạng xe quá tải, ngay từ những ngày đầu năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo nhiều nội dung về công tác KSTTX, và đồng ý với đề xuất chỉ xử phạt vi phạm về tổng tải trọng còn việc xử lý tải trọng trục cần có lộ trình.
“Tải trọng trục vẫn tính nhưng chỉ nhắc nhở và có lộ trình chuyển đổi. Tạm thời không xử phạt theo tải trọng trục nữa”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu xử lý nghiêm cả 4 tác nhân gồm: chủ hàng, xếp dỡ, chủ phương tiện, lái xe và siết chặt kiểm tra tại nơi xếp hàng. Bên cạnh đó, rà soát, nâng cao mức chế tài xử phạt, trong đó có phạt lũy tiến căn cứ vào nơi xuất phát để tính cây số. Về vấn đề hạ tải, Bộ trưởng cho rằng không bắt buộc phải làm bãi hạ tải. Xử phạt rồi thì yêu cầu xe quay đầu.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Vận tải tiếp tục thực hiện kết nối các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng vận tải, giảm giá cước vận tải nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.
Nguồn: duongbo.vn