Vantai24h – Ngày 13/12/2014 - Với lợi thế bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc, Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa. Vận tải thủy nội địa không những có vai trò trung chuyển khối lượng hàng hóa, hành khách lớn mà còn tạo ra hàng triệu việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ quốc phòng, an ninh.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện tại, trên phạm vi cả nước có 45 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài hơn 6.650Km (miền Bắc 17 tuyến, miền Nam 18 tuyến và miền Trung 10 tuyến). Đây là những tuyến vận tải huyết mạch kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp lớn của khu vực và cả nước. Nhằm tận dụng những lợi thế tự nhiên sẵn có, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Đề án cơ chế, chính giao thông vận tải đường thủy nội địa, tạo điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đồng bộ, kết nối với các phương thức vận tải khác; nâng cao năng lực đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nội địa với giá thành vận tải hợp lý; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải thủy; đảm bảo an toàn và thân thiện môi trường; tạo lợi thế rõ rệt đối với các phương thức vận tải khác.
Theo dự thảo, sẽ khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa thông qua một số cơ chế chính sách, trong đó, sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30-50% trong khoảng 5 năm đầu khai thác cho những nhà đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa chính có hệ thống kho, bãi phục vụ cho hoạt động logistics; cảng hành khách hiện đại. Đồng thời, hỗ trợ tiền thuê đất cho xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng cảng bến thủy nội địa phục vụ bốc xếp hàng hóa và phát triển vận tải đa phương thức; dành một quỹ đất thỏa đáng cho các dự án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa, đặc biệt là cảng bốc xếp hàng hóa container….
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
Nguồn: Tạp chí GTVT