Vantai24h – Ngày 12/12/2014 - Bộ Giao thông – Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP và báo cáo Chính phủ về đề xuất đưa cước vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá nhằm tránh những biến động lớn về thị trường, giá cả các mặt hàng trong những dịp lễ, Tết sắp tới.
Trong tháng 11, giá xăng, dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm theo sưk sụt giảm trên thị trường thế giới. Do vậy, các doanh nghiệp vận tải trong nước đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 5,8-32% đối với vận tải hành khách và giảm giá 3,4 - 7% vận tải hàng hóa kê khai. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện cũng vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước. Các lý do được viện ra là đã giảm sâu giá cước đủ trước đó, hoặc trước đó không tăng giá cước khi giá xăng tăng.
Để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng ô tô trên địa bàn, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải bằng ô tô phù hợp với biến động giảm của giá xăng dầu; đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ô tô kịp thời tính toán lại giá thành, kê khai lại giá cước vận tải. Đồng thời, triển khai, Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT, trình UBND cấp tỉnh xem xét bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô), dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá tại địa phương nếu thấy cần thiết trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, đặc biệt tại một số địa phương lớn có thị trường vận tải sôi động và có ảnh hưởng đến các địa phương khác.
Ông Khuất Việt Hùng Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, về dài hạn, có thể cước vận tải sẽ được bổ sung vào danh mục bình ổn giá nhằm tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ giá cước vận tải, tránh dẫn tới biến động lớn về thị trường, giá cả, đặc biệt là trong dịp Tết sắp tới. Về lâu dài, việc đưa cước vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá cũng là hướng đi đúng nhằm kiểm soát chặt hơn tỷ lệ lạm phát trong bối cảnh thế giới và trong nước thường xuyên biến động./.
Nguồn: Tạp chí GTVT