Giá xăng dầu giảm nhưng hầu như các nhà xe không hề giảm giá vé cho hành khách đôi khi còn tăng, một số đơn vị vận tải hành khách TP HCM thì giữ nguyên hay giảm một chút ít
                    
                    Vận Tải 24h - 17/04/2013
Trái ngược với chiều hướng giảm giá  xăng, dầu, trong những ngày gần đây, giá vé nhiều tuyến xe khách ở Hà  Nội lại đồng loạt tăng, có tuyến tăng đến 50%. Trong khi đó ở TP Hồ Chí  Minh, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) hầu như không tăng giá cước, thậm  chí có DN còn giảm giá vé.
  
Ðại diện Công ty Quản lý bến  xe Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, 15 DNVT đăng ký hoạt động  tại các bến xe của Hà Nội đã thông báo tăng giá vé vận chuyển trên 36  tuyến xe khách liên tỉnh. Tuyến tăng thấp nhất là 6%, tuyến tăng nhiều  nhất là 50% so với mức giá vé cũ. Trong đó, có 33 tuyến xe khách tại bến  xe Mỹ Ðình, 19 tuyến xe tại bến xe Giáp Bát tăng giá vé... Mức tăng giá  vé phổ biến dao động từ 10-20%, Nhưng cũng có khá nhiều tuyến tăng ở  mức cao như tuyến Hà Nội - Trực Ninh (Nam Ðịnh) của Công ty CP Vận tải  Nam Trực tăng từ 40 nghìn đồng/vé lên 60 nghìn đồng/vé; tuyến Hà Nội -  Na Hang (Tuyên Quang) của Công ty Bảo Yến tăng từ 110 nghìn đồng/vé lên  140 nghìn đồng/vé. Tuyến từ Mỹ Ðình đi Sơn La tăng từ 180 nghìn đồng lên  220 nghìn đồng/vé; xe từ Mỹ Ðình đi Kim Sơn (Ninh Bình) từ 75 nghìn  đồng tăng lên 90 nghìn đồng...
Trưởng phòng Kế hoạch - Ðầu tư  Công ty TNHH MTV Bến xe Hà Nội Lý Trường Sơn cho biết, phần lớn các  tuyến có tăng giá là các tuyến có cự ly ngắn. Bên cạnh đó, một số tuyến  đường dài cũng tăng giá như từ Hà Nội đi các tỉnh Lai Châu, Nghệ An, Hà  Giang... Mức tăng này không chỉ áp dụng trong đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 mà  sẽ còn kéo dài. Nguyên nhân tăng giá là do cuối tháng 3 vừa qua, giá  xăng, dầu tăng mạnh. Tuy nhiên, giá cước vận tải không thể điều chỉnh  lên xuống nhanh như giá xăng, dầu. Khi giá xăng tăng, thủ tục tăng giá  vé mấtnhiều thời gian và ngược lại, khi muốn giảm giá cũng vậy, bao giờ  cũng có độ trễ so với thị trường xăng, dầu. Ngoài ra, một số chi phí  khác như nhân công, vật tư tăng giá... Trưởng phòng Lý Trường Sơn cho  biết: Việc tăng giá vận chuyển đối với các doanh nghiệp cũng là "bần  cùng bất đắc dĩ" bởi giá tăng thì hành khách sẽ hạn chế đi xe. Như vậy,  doanh thu của các DNVT chưa chắc đã cải thiện.
Tuy vậy, việc tăng  giá vé xe khách vẫn khiến dư luận bức xúc. Anh Nguyễn Chí Trung, quê ở  Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, nhân kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 được nghỉ dài  ngày, anh tranh thủ về quê. Ra đến bến mua vé mới biết, giá vé tuyến Hà  Nội - Nghi Sơn của Công ty TNHH Lý Thảo đã tăng từ 100 lên 120 nghìn  đồng/lượt. Anh Trung tưởng nhà xe chỉ áp dụng giá vé này đợt nghỉ lễ  nhưng khi biết, đây sẽ là mức giá cố định, anh không khỏi bức xúc. Anh  than thở: "Họ bảo tăng giá vé do giá xăng, dầu tăng, nhưng rõ ràng, giá  xăng, dầu đã giảm hai đợt, gần về với mức giá hồi đầu năm. Chắc lần sau  tôi sẽ chọn phương tiện khác để về nhà hoặc là sẽ hạn chế việc đi lại".
Hiện  tại, do đang trong thời điểm dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của người dân  tăng cao, cho nên đơn vị quản lý vẫn chưa đánh giá được sự biến động về  số lượng hành khách. Tuy vậy, nhiều người lo lắng, với tình hình người  dân thắt chặt chi tiêu, hoạt động vận tải phải cạnh tranh cao như hiện  nay thì việc tăng giá kéo dài sẽ khiến việc kinh doanh của các DN gặp  không ít khó khăn. Các đơn vị quản lý bến xe đều khuyến cáo các DNVT tạm  ngừng điều chỉnh giá vé. Ðược biết, từ ngày 20-4 đến nay, các bến xe đã  không nhận thêm trường hợp nào thông báo tăng giá vé.
Trong khi  đó, tại TP Hồ Chí Minh, một trong những thị trường vận tải lớn nhất của  cả nước, giá cước vận tải vẫn ổn định sau các đợt tăng, giảm của giá  xăng, dầu. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí Minh Tạ Long Hỷ cho biết,  sau đợt tăng giá xăng kỷ lục ngày 28-3 vừa qua, các DN ta-xi vẫn giữ  nguyên mức giá để bảo đảm không biến động các hoạt động vận tải trên thị  trường. Nếu như những lần trước đây, khi giá xăng tăng, lập tức các DN  cũng rục rịch điều chỉnh giá cước ngay, nhưng lần này với mức tăng kỷ  lục (gần 1.500 đồng/lít xăng) thì các DN vẫn tìm cách ổn định. Ðối với  Hãng Ta-xi Vinasun, Phó Tổng Giám đốc Tạ Long Hỷ cho biết, ngay khi xăng  tăng giá, công ty đã làm việc với lái xe và đi đến thống nhất, lái xe  chạy trên 200 km/ngày sẽ được hỗ trợ 16 nghìn đồng chi phí phát sinh do  xăng tăng giá. Theo nhiều lái xe, mặc dù vẫn bị thiệt thòi với quy định  này song quan trọng hơn là giá cước vẫn ổn định nhằm ổn định lượng khách  đi xe như trước đây. Trong khi đó, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Ta-xi  Mai Linh Nguyễn Tuấn Sinh cho rằng: Việc giá xăng, dầu tăng giá sẽ khiến  các DN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, song vì lợi ích  của DN, lái xe và người dân nên hãng quyết định không tăng giá như những  lần trước đây. Ngoài ra, trong giai đoạn các DN đều cạnh tranh để thu  hút khách hàng thì các DN đều phải tìm cách tăng năng suất kinh doanh  thay vì tăng giá cước để bù đắp.
Trong khi đó, tại hai bến xe lớn  nhất của TP Hồ Chí Minh là Bến xe Miền Ðông và Bến xe Miền Tây, lãnh  đạo các đơn vị này đều khẳng định: Kể từ thời điểm giá xăng tăng (28-3)  và giá xăng giảm qua hai lần (9 và 18-4), hầu hết các DN hoạt động trong  bến đều không tăng giá cước vận chuyển. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám  đốc Bến xe Miền Ðông giải thích: Qua các đợt tăng, giảm giá xăng, dầu,  hơn 200 DN hoạt động trong bến đều đăng ký giữ nguyên giá cước vận  chuyển. Theo ông Hải, với hàng trăm DN vận tải hoạt động tuyến TP Hồ Chí  Minh đi các tỉnh như hiện nay trong khi nhu cầu đi xe của người dân  không tăng thì yếu tố cạnh tranh, chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên  hàng đầu. Như những năm trước đây, sau khi giá xăng tăng, lập tức giá  cước cũng đu theo nhưng khoảng một năm trở lại đây, các DN đều rất  "ngại" tăng giá cước vì sợ mất khách. DN nào muốn tăng giá cũng phải đều  "nghe ngóng" tình hình của các DN khác mới quyết định điều chỉnh giá  cước.
Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, trong số hơn 200 DN  hoạt động cũng chỉ có bảy DN đăng ký phụ thu giá cước 40% trong những  ngày cao điểm. Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây khẳng  định: Từ đầu tháng 4-2013, tức sau các đợt tăng và giảm giá xăng, dầu  đến nay chỉ có năm DN đăng ký điều chỉnh tăng giá cước. Tuy nhiên, đây  cũng là những DN chưa tiến hành điều chỉnh tăng giá từ những đợt tăng  giá xăng trước đây. Ngoài ra, trong dịp lễ, bến xe này cũng chỉ có  57/174 DN tổ chức phụ thu 40% giá cước trong đợt cao điểm từ 27 đến  29-4, sau đó sẽ trở lại giá cước bình thường như trước. Thậm chí, ngay  trong dịp lễ, hãng xe Phương Trang còn giảm giá vé cho người dân. Theo  ông Nguyễn Công Ðỉnh, Tổng Giám đốc hãng xe Phương Trang cho biết, trong  dịp lễ 30-4 giá vé vẫn giữ như mức những ngày thường đồng thời sau lễ,  hãng còn giảm giá vé từ 5 đến 35 nghìn đồng mỗi vé cho các tuyến về miền  tây và miền trung.
Theo thống kê của các bến xe tại TP Hồ Chí  Minh, lượng khách đi lại dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay tuy tăng gấp đôi so  với ngày thường nhưng lại tương đương so dịp lễ năm trước. Ðiều này phản  ánh do tình hình kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao nên người dân cũng  hạn chế việc đi lại, chi tiêu cho các hoạt động giải trí, du lịch. Như  thế, với nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau, việc tăng giá, giảm giá  xăng, dầu mặc dù có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DNVT  nhưng nhiều DN trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục ổn định giá cước đồng  thời đầu tư, nâng cấp chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng sử dụng  dịch vụ của đơn vị mình.
Việc các DNVT ở TP Hồ Chí Minh giữ  nguyên giá vé, trong khi ở Hà Nội lại tăng giá cao như vậy, gây khó khăn  và bức xúc cho hành khách. Các cơ quan, ban ngành chức năng cần vào  cuộc nhằm chấn chỉnh, ổn định giá vé vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 trong  bối cảnh giá xăng đã giảm vừa qua.
Theo: Nhandan