Theo Tổng cục Hải quan, việc ban hành thông tư mới sẽ bãi bỏ 2 thông tư được ban hành trước là Thông tư 165/2010/TT-BTC và Thông tư 126/2011/TT-BTC nhằm thống nhất phương thức quản lý đối với loại hình kinh doanh đang có những dấu hiệu bị lợi dụng buôn lậu.
                    
                    Vận Tải 24h - 25/03/2013
Theo Tổng cục Hải quan, việc ban hành thông  tư mới sẽ bãi bỏ 2 thông tư được ban hành trước là Thông tư  165/2010/TT-BTC và Thông tư 126/2011/TT-BTC nhằm thống nhất phương thức  quản lý đối với loại hình kinh doanh đang có những dấu hiệu bị lợi dụng  buôn lậu.
Được lưu lại Việt Nam 60 ngày
Bộ Tài chính đang  đề xuất một số quy định đặc thù để quản lý hoạt động kinh doanh TNTX  xăng dầu. Đáng lưu ý là xăng dầu kinh doanh TNTX được lưu lại tại Việt  Nam trong thời hạn không quá 60 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục TN.  Trường hợp muốn gia hạn thời hạn xăng dầu TNTX, trong thời hạn 10 ngày  trước khi lô hàng hết thời hạn TN phải TX, thương nhân có văn bản gửi  chi cục hải quan nơi làm thủ tục TN đề nghị được gia hạn, việc gia hạn  không quá 30 ngày đối với mỗi lô hàng TNTX.

Theo quy định, sau  khi hoàn thành đăng ký tờ khai thì thương nhân được bơm xăng dầu, nguyên  liệu từ phương tiện vận chuyển xăng dầu vào kho và không được bơm xăng  dầu kinh doanh TNTX vào kho đang chứa xăng dầu cùng chủng loại nhưng  khác loại hình NK. Sau khi hoàn thành việc bơm xăng dầu, công chức hải  quan thực hiện niêm phong kho, phương tiện 
vận chuyển chứa xăng dầu theo  quy định. Thương nhân chịu trách nhiệm bảo quản nguyên trạng xăng dầu,  niêm phong hải quan trong thời gian chờ thông báo kết quả giám định, kết  quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô xăng dầu.
Xăng dầu  kinh doanh TNTX phải nộp thuế trước khi hoàn thành thủ tục TN xăng dầu,  chi cục hải quan nơi làm thủ tục XK, TX xăng dầu sẽ thực hiện thủ tục  hoàn thuế, không thu thuế đối với xăng dầu TX khẩu theo quy định của  pháp luật về thuế và quản lý thuế.
Cửa khẩu TX cũng được quy định  rõ trong dự thảo Thông tư, xăng dầu TN chỉ được TX qua cửa khẩu TN,  trường hợp TX qua cửa khẩu khác phải được chi cục trưởng chi cục hải  quan nơi đã làm thủ tục TN xăng dầu chấp thuận.
Đối với quy trình  thực hiện việc kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng xăng dầu NK,  TNTX, nguyên liệu NK, Bộ Tài chính đề xuất, đối với xăng dầu TNTX, nếu  xăng dầu được bơm vào kho rỗng, giữ nguyên trạng và niêm phong hải quan  cho đến khi TX thì không phải kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô  hàng. Nếu xăng dầu được bơm vào kho đang chứa xăng dầu thì đảm bảo các  điều kiện phải cùng chủng loại, cùng loại hình TNTX với xăng dầu đã có  sẵn trong kho; phải kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng. Trường  hợp kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng không đáp ứng yêu  cầu chất lượng TN thì toàn bộ xăng dầu (cả cũ và mới) bị xử lý theo quy  định của pháp luật. Thương nhân hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp  luật về việc này.
Thương nhân chỉ được chuyển tải, sang mạn xăng  dầu tại các vị trí do Bộ Giao thông 
vận tải hoặc UBND tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung ương quy định; chuyển tải, sang mạn xăng dầu từ tàu lớn  hoặc 
phương tiện vận tải khác mà cảng Việt Nam không có khả năng tiếp  nhận trực tiếp do cơ quan cảng vụ quy định. Thương nhân thực hiện kê  khai, nộp tờ khai hải quan, đăng ký tờ khai với chi cục hải quan (nơi  làm thủ tục) trước khi thực hiện việc chuyển tải, sang mạn.
Xử lý trường hợp TN không TX hết
Trong  dự thảo Thông tư , Bộ Tài chính cũng đưa ra phương án cho phép xăng dầu  TN nhưng không TX hoặc TX không hết được chuyển tiêu thụ nội địa. Để  được chuyển tiêu thụ nội địa thương nhân phải có văn bản gửi Bộ Công  Thương đề nghị xăng dầu đã TN tại chi cục hải quan cửa khẩu không TX  hoặc TX không hết được chuyển tiêu thụ nội địa với số lượng cụ thể. Sau  khi tiếp nhận văn bản đề nghị của thương nhân, Bộ Công Thương và Bộ Tài  chính sẽ thống nhất về đề nghị của thương nhân. Nếu được phép chuyển  lượng xăng dầu tiêu thụ nội địa thì thương nhận thực hiện đăng ký tờ  khai NK kinh doanh đối với lượng xăng dầu chuyển tiêu thụ nội địa. Thời  điểm tính thuế dự kiến sẽ là thời điểm đăng ký tờ khai NK kinh doanh.
Theo  Bộ Tài chính, việc giám định khối lượng, trọng lượng, chủng loại và  kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với xăng dầu XK, TX không nhất thiết  phải yêu cầu giám định và kiểm tra xăng dầu riêng lẻ cho từng phương  tiện vận tải xăng dầu của lô hàng. Thay vào đó, xăng dầu XK, TX được lấy  ra từ cùng một kho dưới sự giám sát của công chức hải quan thì việc  giám định về chủng loại, kiểm tra nhà nước về chất lượng là việc giám  định, kiểm tra cho cả lô hàng XK, TX.
Về việc kiểm tra thực tế  xăng dầu XNK, TNTX và nguyên liệu NK để sản xuất xăng dầu hoặc gia công  XK xăng dầu, phương án được Tổng cục Hải quan đưa ra là: Đối với lô hàng  miễn kiểm tra thực tế, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì chi cục  trưởng chi cục hải quan quyết định kiểm tra thực tế lô hàng. Đối với lô  hàng kiểm tra thực tế thì công chức hải quan căn cứ kết quả giám định về  khối lượng, trọng lượng, chủng loại lô hàng và kết quả kiểm tra nhà  nước về chất lượng lô hàng thực hiện xác nhận trên tờ khai hải quan để  thông quan lô hàng. Trường hợp có nghi vấn kết quả giám định, kết quả  kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng, chi cục trưởng chi cục hải  quan yêu cầu thương nhân tiến hành lại việc giám định, kiểm tra nhà nước  về chất lượng đối với lô hàng và thống nhất với thương nhân lựa chọn  thương nhân giám định, cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng tiến hành  giám định, kiểm tra lại lô hàng.
Ngoài ra, trong dự thảo Thông  tư, Bộ Tài chính cũng quy định rõ thủ tục hải quan khi XNK, TNTX xăng  dầu; trách nhiệm của chi cục hải quan cũng như thương nhân trong quá  trình thực hiện…
Theo: baohaiquan