Để nâng cao chất lượng công trình giao thông, đồng chí Tổng cục trưởng cho rằng: Cần rà soát, hoàn thiện khung chính sách nhằm tăng cường thể chế và công tác quản lý chất lượng theo hướng minh bạch, thống nhất
                    
                    Vận tải 24h - 18/03/2013
Ngày 13/3/2013, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hội  nghị chuyên đề tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông đường  bộ, giao ban XDCB tháng 2/2013. Đồng chí Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng  Tổng cục ĐBVN, các đồng chí Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đức Thắng, Phạm  Quang Vinh chủ trì Hội nghị.
Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng cho thấy, những năm qua, các nguồn lực  dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tăng  cao. Mỗi năm, ngành đưa vào khai thác hàng nghìn km đường bộ, hàng chục  cây cầu. Năm 2012, ngành đường bộ đã thực hiện giải ngân được 4.863,331  tỷ đồng, đạt trên 125,4%, với nhiều công trình xây dựng cơ bản trọng yếu  được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Trong năm qua, đã sử dụng các dòng  vốn đầu tư cho 21 công trình với kế hoạch xây dựng cơ bản được giao  3.877,902 tỷ đồng. Các dự án đã thực hiện và giải ngân hoàn thành và  vượt kế hoạch nhà nước giao, giá trị thực hiện đạt hơn 5.059,535 tỷ  đồng. Các công trình xây dựng đưa vào sử dụng đã phần nào đáp ứng được  nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới...
Ngay từ đầu năm, Tổng cục ĐBVN đã ban hành chương trình hành động về  tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông đường bộ, chỉ đạo và  triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, để thực hiện mục tiêu đặt  ra của “Năm chất lượng công trình”. Thực hiện rà soát, hoàn chỉnh thể  chế quản lý đầu tư xây dựng. Rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ  quan tham mưu trong công tác quản lý đầu tư xây dựng để bổ sung, sửa đổi  phù hợp, chấn chỉnh một bước năng lực các Ban QLDA, tư vấn, nhà thầu...
Lãnh đạo Tổng cục đã tập trung chỉ đạo và tăng cường kiểm tra hiện  trường; trực tiếp làm việc với các Chủ đầu tư, các nhà thầu để giải  quyết những khó khăn, vướng mắc. Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA tập  trung chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nguồn lực,  thi công liên tục kể cả các ngày chủ nhật, lễ, Tết để đảm bảo tiến độ dự  án theo kế hoạch. Nhờ tăng cường chỉ đạo, điều hành nên công tác đầu  tư, xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận, nhiều công trình, dự án tiến độ  đạt và vượt kế hoạch.
Nhìn chung chất lượng công trình tại các dự án đầu tư khi đưa vào khai  thác đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên cũng có không ít các dự án trong  quá trình xây dựng hoặc vừa mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện những hư  hỏng tại một số hạng mục hoặc bộ phận công trình, làm ảnh hưởng đến tiến  độ và chất lượng công trình như: QL27 đoạn km174-km272+800, Dự án QL279  đoạn Tân Sơn-Than Muội và Đồng Mỏ-Tu Đồn, QL25 đoạn Lệ Bắc-Tô Na...  Ngoài nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân chủ quan về công tác khảo  sát thiết kế, tuyển chọn đấu thầu, tư vấn giám sát… Tổng cục Đường bộ  thẳng thắn thừa nhận, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chưa  có kỹ năng, tính chuyên nghiệp nên không đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án  quy mô lớn …
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đức Thắng cho rằng: Muốn nâng cao chất lượng  công trình thì có 3 giải pháp cần quan tâm thực hiện đó là tăng cường kỷ  cương trong đầu tư xây dựng cơ bản, gắn trách nhiệm  tới từng cá nhân  mà cụ thể ở đây là Tổng giám đốc các Ban QLDA. Đồng thời cần tăng cường  công tác thanh, kiểm tra; chấn chỉnh công tác nghiệm thu bàn giao công  trình.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu chỉ ra một số lý do ảnh hưởng trực  tiếp tới chất lượng công trình như: công tác giải phóng mặt bằng luôn  chậm trễ; nguồn vốn đầu tư hạn chế trong việc xác định quy mô đầu tư của  dự án. Bên cạnh đó, công tác khảo sát thiết kế cũng tồn tại nhiều hạn  chế, nhất là bước lập dự án, thiết kế cơ sở chưa đảm bảo chất lượng nên  đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh, bổ sung kéo dài thời  gian thực hiện. Quy trình thiết kế, thi công chuyên ngành chưa phù hợp,  việc áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ chưa  đảm bảo sự lựa chọn tối ưu về kinh tế, kỹ thuật. Nhìn chung, hệ thống  quản lý chất lượng của nhà thầu chưa tuân thủ đầy đủ theo các tiêu chuẩn  kỹ thuật của dự án. Bộ máy kiểm soát chất lượng và chi phí cho việc bảo  đảm chất lượng của nhà thầu chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quản  lý, giám sát chất lượng của chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn giám sát...  cũng còn nhiều điểm yếu, thiếu tính chuyên nghiệp. Đội ngũ tư vấn giám  sát chưa đáp ứng yêu cầu, chưa kiên quyết xử lý các vấn đề chất lượng.  Trong khi đó, để có việc làm, các nhà thầu bỏ thầu giá thấp để thắng  thầu đã dẫn đến yếu kém về chất lượng trong thi công, không đủ chi phí  bảo đảm chất lượng công trình. Kinh phí bảo trì, duy tu, sửa chữa công  trình không đủ nên công trình xuống cấp, không đảm bảo tuổi thọ công  trình.
Kết luận Hội nghị Tổng cục trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Trong thời gian  gần đây, tình hình quản lý chất lượng các dự án xây dựng cơ bản còn  nhiều bất cập. Từ khâu lập dự án, khảo sát thiết kế đến quá trình xây  dựng công trình… nhìn chung chưa được các ban quản lý dự án và chủ đầu  tư quan tâm một cách đúng mức. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa các cơ  quan hữu quan liên quan trong quá trình quản lý chất lượng công trình  chưa đồng bộ. Hệ quả, nhiều công trình dự án tuy vừa mới bàn giao đưa  vào sử dụng, song đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết về chất lượng.
  Để nâng cao chất lượng công trình giao thông, đồng chí Tổng cục trưởng  cho rằng: Cần rà soát, hoàn thiện khung chính sách nhằm tăng cường thể  chế và công tác quản lý chất lượng theo hướng minh bạch, thống nhất.  Nâng cao năng lực các chủ thể tham gia thực hiện dự án; nghiên cứu, đề  xuất các phương thức hợp tác để tăng cường các nguồn lực cho phát triển  xây dựng giao thông; nâng cao năng lực của nhà thầu, xác định trách  nhiệm của nhà thầu về chất lượng xây dựng…
Tổng cục trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Chất lượng công trình xây dựng là  yếu tố hàng đầu trong hoạt động đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ  GTVT tiếp tục lấy năm 2013 là “Năm AGTT, năm chất lượng công trình giao  thông” để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, tạo ra sự chuyển  biến tích cực trên tất cả các mặt hoạt động trên lĩnh vực này. Đồng chí  Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng quán  triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ, lấy nội dung nâng cao chất lượng công  trình xây dựng là yếu tố hàng đầu trong hoạt động để làm trọng tâm chỉ  đạo, thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình để đảm bảo mục tiêu: chất lượng  sản phẩm xây dựng đạt các tiêu chuẩn quy định; lập kế hoạch và chương  trình hành động kết hợp giữa các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài phù hợp  với thực tiễn cơ quan, đơn vị; kiên quyết không để xảy ra trường hợp  công trình không đạt yêu cầu về chất lượng, công trình vừa xây dựng xong  đưa vào khai thác đã xuất hiện hư hỏng.
Đồng chí Tổng cục trưởng yêu cầu, Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng bộ tiêu chí  đánh giá cán bộ làm công tác XDCB, đồng thời yêu cầu trong tháng 04  phải hoàn thiện các chức danh lãnh đạo của Thanh tra Tổng cục.  Ngoài  ra, các Ban QLDA rà lại các Dự án đã hoàn thành đang trong trời gian bảo  hành hoặc hết bảo hành nhưng chưa bàn giao, tổng hợp báo cáo Tổng cục  ĐBVN. Hiện nay, tranh thủ điều kiện thời tiết đang thuận lợi, các đơn vị  cần tổ chức./
Theo: Tạp chí đường bộ Việt Nam