Vantai24h - Sáng 2-8, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 65km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư từ năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh tại quyết định tháng 12/2014. Dự kiến khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương, mở ra cơ hội đầu tư cũng như kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia. Ngoài ra, tuyến đường sẽ giúp đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt.
Theo thiết kế, tuyến cao tốc dài 139km, điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, TP Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Nền đường rộng 26m, riêng phần mặt đường rộng 24,5m, gồm 4 làn xe chạy (2 làn dừng khẩn cấp), giai đoạn hoàn thiện sẽ có 6 làn xe, vận tốc đạt 120km/h.
Dự án gồm cả công trình hầm dài 540m (tại Hòa Vang, Đà Nẵng) được thiết kế thành hai đường hầm riêng biệt giữa chiều đi và chiều đến; 102 cây cầu lớn nhỏ với chiều dài gần 9km; 9 nút giao liên thông, hệ thống thoát nước… Tổng đầu tư dự án gần 28.000 tỷ đồng.
Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự kiến khi hoàn thành và đưa vào thai thác, tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực, mở ra cơ hội đầu tư lớn hơn. Bởi thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đoạn đường cao tốc 65km đưa vào khai thác được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn cho phép di chuyển tối đa 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm gồm 2 hầm đơn: Hầm đi về phía Bắc có chiều dài 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m.
Theo thông tin từ đại diện VEC, sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm.
HÀ NAM NINH