Vantai24h- Ngày 3/8/2016- Bộ tài chính tiếp tục bổ xung chế tài về cách quản lý cước vận tải hiện chưa đáp ứng được thực tiễn khi giá xăng dầu đã giảm nhưng cước vận tải vẫn giảm nhỏ giọt.
Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu giảm mạnh nhưng cước vận tải vẫn chây ỳ hoặc có giảm cũng chỉ nhỏ giọt, doanh nghiệp lấy đủ lý do cho việc chậm giảm giá cước. Để tiếp tục quản lý giá cước vận tải ô tô hiệu quả hơn theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, Bộ Tài chính đang tiếp tục trình chính phủ xem xét bổ sung chế tài trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn.
ảnh minh họa
Bộ Tài chính nêu rõ: “Theo quy định, giá cước vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường, Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do tính chất của dịch vụ vận tải bằng xe ô tô, đồng thời để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu quản lý, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có nghĩa vụ thực hiện kê khai giá trước khi định giá, điều chỉnh giá”.
Bộ Tài chính cũng đang chủ trì hội thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá. Theo đó, để tăng tính hiệu quả, kịp thời trong công tác quản lý giá sản phẩm, dịch vụ chuyên ngành; dự thảo đã hoàn thiện theo hướng tăng tính tự chủ và nâng cao vai trò của các Bộ và cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương.
Vũ Huy
Nguồn:cp.vn