Vantai24h – Ngày 25/03/2016 – Ban quản lý dự án 6 vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Quốc lộ 46 (Nghệ An)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có chiều dài gần 20km, với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Theo đó, dự án có điểm đầu (Km459+505.5) tại vị trí nút giao với Quốc lộ 46 tránh thành phố Vinh thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Điểm cuối (Km479+000) tại vị trí hết phạm vi nút giao với Quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Quy mô tuyến đường cũng được phân kỳ đầu tư trong đó giai đoạn 1 xây dựng đường cao tốc với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe theo tiêu chuẩn với vận tốc thiết kế 120km/giờ (các đoạn khó khăn, các vị trí cầu lớn, hầm châm chước vận tốc thiết kế 80km/giờ).
Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, việc kêu gọi ODA khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép nghiên cứu đầu tư theo phương án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có sự hỗ trợ của Nhà nước (hình thức đối tác công-tư PPP).
Dự án sẽ có hiệu quả về mặt tài chính nếu được thu phí để hoàn vốn trong 24 năm 5 tháng; bắt đầu thu phí từ năm 2020 với mức thu bẳng 1.500 đồng/PCU/Km, sau đó cứ 3 năm tăng phí 12%. Trạm thu phí có một trạm đặt tại vị trí nút giao Km479+000, thu phí theo hình thức khép kín và có ít nhất một cửa thu phí tự động, các cửa còn lại thu phí theo phương thức bán tự động.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án được khởi công vào quý 3/2017; thời gian xây dựng dự kiến 3 năm./.
Nguồn: duongbo.vn