Vantai24h – Ngày 23/01/2016 – Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã khánh thành dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là dự án 44 cầu), vượt trước tiến độ kế hoạch tám tháng.
Dự án 44 cầu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án đường sắt là đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt trong quá trình vận hành, khai thác; nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên đường sắt trong phạm vi dự án; rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Dự án có tổng mức đầu tư 37,153 tỷ yên Nhật Bản và 1.054 tỷ đồng (tương đương 9.284 tỷ đồng), quy mô gồm khôi phục 44 cầu (tổng chiều dài 6.553 m cầu) và 45.078 km đường sắt hai đầu cầu; nâng cấp, cải tạo, làm mới 22 đường ngang; xây mới ba cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới hai cầu vượt tại phía nam ga Ninh Bình và phía nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới Ga Ninh Bình; mua sắm 12 chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ duy tu, bảo dưỡng cầu, đường sắt.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng GTVT khẳng định: Việc hoàn thành dự án 44 cầu trước kế hoạch tám tháng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Xuân Bính Thân 2016. Sau khi đưa các công trình của dự án vào khai thác, dự án góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu (tốc độ thiết kế 120 km/giờ cho tàu khách, 80 km/giờ cho tàu hàng) và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xóa bỏ, bảo đảm an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương./.
Nguồn: nhandan.com.vn