Vantai24h – Ngày 15/11/2014 - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 61 Quy định tiêu chí phân loại cảng thủy nội địa và công bố danh mục cảng thủy nội địa, dựa theo các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cảng, khả năng đón phương tiện lớn nhất và số lượng hàng hóa, số lượng khách thông qua trong một năm. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015.
Cảng thủy nội địa luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
Cảng loại I giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của một vùng, cảng hàng hóa có thể tiếp nhận được tàu từ 3.000 tấn trở lên, phục vụ trung chuyển từ 1,5 triệu tấn hàng/năm, có hệ thống nhà xưởng, thiết bị bốc xếp container, còn cảng hành khách phải tiếp nhận được tàu từ 300 khách trở lên, phục vụ hơn 200.000 khách/năm
Cảng loại II có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội địa phương, có thể tiếp nhận tàu 1.000-3.000 tấn, có khả năng xếp dỡ container (đối với cảng hàng hóa), tàu chở 100-300 khách (đối với cảng hành khách).
Cảng loại III giữ vai trò phát triển kinh tế – xã hội trong phạm vi một khu vực của địa phương, có khả năng đón phương tiện dưới 1.000 tấn và có hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ (cảng hàng hóa); đón phương tiện chở 100 khách (cảng hành khách) và có nhà chờ, dịch vụ phục vụ khách.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT có thẩm quyền công bố cảng trên đường thủy Quốc gia, đường thủy chuyên dùng nối với đường thủy Quốc gia, đường thủy chuyên dùng đi qua 2 tỉnh, thành phố thuộc Trung ương trở lên. UBND cấp tỉnh công bố cảng trên đường thủy địa phương.
Nguồn: GTVT online