Vận Tải 24h - 05/06/2013
Thủ tướng Chính phủ cho phép tàu cao tốc chở khách không được dùng quá 25 năm.
Quy định này không áp dụng đối với tàu của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cao tốc chở chưa đến 12 người.
Vận Tải 24h - 05/06/2013
Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về việc quy định niên hạn sử dụng đối với phương tiện thủy nội địa chở khách cao tốc (tàu cao tốc). Theo đó, tàu cao tốc chở khách không được dùng quá 25 năm.
Niên hạn sử dụng tàu được tính từ năm đóng tàu, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng kiểm tàu cao tốc lần đầu. Quy định này không áp dụng đối với tàu của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cao tốc chở chưa đến 12 người.
Tàu cánh ngầm hoạt động chở khách tại bến Bạch Đằng, TPHCM
Quy định này được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi lại bằng phương tiện này. Bởi thực tế có nhiều tàu cao tốc đang sử dụng làm phương tiện vận tải hành khách có tuổi đời rất cao, dễ xảy ra sự cố khi lưu thông, gây mất an toàn cho hành khách.
Như tại TPHCM có nhiều tuyến tàu cánh ngầm hoạt động chở khách tuyến TPHCM – Vũng Tàu. Theo kết quả kiểm tra của Sở GTVT TPHCM, nhiều tàu hoạt động trên tuyến này rất cũ. Qua kết quả kiểm tra, Sở GTVT TPHCM cũng vừa kiến nghị Bộ GTVT có quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện tàu cao tốc cánh ngầm khi khai thác vận tải hành khách; chấp thuận chủ trương không phát triển thêm về số lượng tàu cao tốc cánh ngầm có tuổi thọ cao (trên 10 năm); hạn chế việc đưa tàu có 1 động cơ vào hoạt động trên tuyến, vì sẽ rất nguy hiểm nếu động cơ bị hư hỏng khi tàu đang hành trình…
Thực tế hoạt động của tàu cánh ngầm trên tuyến này thời gian qua thường xuyên xảy ra tai nạn chế máy, mắc cạn… khiến hành khách nhiều phen khiếp vía. Ví dụ như tai nạn xảy ra vào chiều 26/6/2011, 120 hành khách đi trên tàu cánh ngầm Vina Express 02 từ Vũng Tàu về TPHCM đã có phen thót tim khi con tàu này mất lái, lao vào bãi cạn dưới trời mưa to, gió lớn giữa biển nước mênh mông.
Trước đó, tối ngày 30/5, 50 hành khách cũng mắc kẹt hơn 3 tiếng đồng hồ trên tàu cánh ngầm của Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh (Greenlines) khi tàu của hãng này mắc cạn. Chuyến tàu xuất phát từ TPHCM đi Vũng Tàu, khi tới một nhánh sông Dinh (Bà Rịa Vũng Tàu) thì bị vướng bãi cát bùn, không di chuyển được…
Theo: Dantri