Vận Tải 24h - 24/05/2013
Theo đó, trạm kiểm tra tải trọng xe được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật.
Vận Tải 24h - 24/05/2013
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe. Trong đó quy định bố trí các trạm kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường bộ trọng điểm.
Ảnh minh họa
Theo đó, trạm kiểm tra tải trọng xe được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật.
Trạm kiểm tra tải trọng xe được chia thành 2 loại: kiểm tra tải trọng xe cố định và lưu động.
Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định là trạm được xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị cố định để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải và quá khổ; trạm hoạt động thường trực 24/24 giờ.
Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động là trạm được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải, quá khổ tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hàng lang vận tải đường bộ lớn, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn.
Trạm được đặt ở vị trí có thể kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng…).
Vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe phải đảm bảo hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải, quá khổ đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm; hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến năng lực khai thác của đường bộ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, sẽ hạn chế việc trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị các đô thị để chống ùn tắc giao thông.
Bên cạnh đó, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sẽ được bố trí trên những đoạn, tuyến đường bộ xuát hiện tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông nhưng chưa có trạm kiểm tra tải trọng xe cố định hoạt động hoặc trên những đoạn, tuyến đường bộ có xe quá tải, quá khổ đi vòng để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe cố định.
Quy trình kiểm tra tải trọng và kích thước xe
Theo Bộ Giao thông vận tải, trình tự kiểm tra tải trọng và kích thước xe tại trạm kiểm tra tải trọng xe cố định sẽ được thực hiện như sau:
Các xe thuộc đối tượng bị kiểm tra khi đến trạm kiểm tra tải trọng xe phải tuân thủ hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng làn đường hoặc lối đi dành riêng để các thiết bị đo lường sơ cấp có thể kiểm tra được kích thước và tải trọng.
Nếu không có dấu hiệu vi phạm, xe tiếp tục hành trình vượt qua trạm kiểm tra tải trọng xe và hòa nhập vào dòng xe chung.
Khi phát hiện ra xe có dấu hiệu vi phạm, hệ thống báo hiệu tự động chỉ dẫn xe đi vào lối dành riêng để tiến hành đo lường, kiểm tra thứ cấp về kích thước và trọng lượng.
Nếu hệ thống đo lường thứ cấp khẳng định có vi phạm, xe sẽ bị dẫn vào bãi chờ xử lý.
Đối với trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, về cơ bản, quy trình kiểm tra tải trọng và kích thước xe áp dụng giống như quy trình ở trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, một số nội dung được giảm bớt tùy theo quy mô thiết lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhưng vẫn phải đảm bảo tối thiểu 2 bước kiểm tra khẳng định tải trọng xe và kiểm tra kích thước xe để xử lý vi phạm quá tải, quá khổ.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, do tính chất tạm thời nên trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động có thể không tiến hành bước đo lường sơ cấp mà tiến hành ngay bước chặn xe có dấu hiệu vi phạm để thực hiện đo lường chính xác và xử lý vi phạm.
Theo: Baodientu