Cầu Tam Bạc được xây dựng vào khoảng năm 1901 – 1902 với thiết kế nhịp cầu giữa sẽ quay ngang 90 độ trên trục giữa sông vào thời gian nhất định trong ngày, tạo luồng lạch thông thoáng cho tàu thuyền lớn qua lại, tuy nhiên trong giai đoạn chiến tranh cây cầu đã được cố định lại và chính thức đưa vào lưu thông
Vận Tải 24h - 02/05/2013
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa làm lễ thông xe Cầu đường bộ Tam Bạc (người dân TP Hải Phòng thường gọi là cầu Quay) bắc qua sông Tam Bạc nối quận Lê Chân và Hồng Bàng. Cầu đường bộ Tam Bạc - Hải Phòng được TTg Chính phủ cho phép thi công theo lệnh khẩn cấp cùng với 2 cây cầu đường bộ khác trong cả nước là Đồng Nai và Thị Cầu, nhằm tách cầu chung đường sắt, giải quyết dứt điểm tình trạng ách tắc giao thông và mất an toàn giao thông tại khu vực cầu chung.
Cầu Tam Bạc được xây dựng vào khoảng năm 1901 – 1902 với thiết kế nhịp cầu giữa sẽ quay ngang 90 độ trên trục giữa sông vào thời gian nhất định trong ngày, tạo luồng lạch thông thoáng cho tàu thuyền lớn qua lại, tuy nhiên trong giai đoạn chiến tranh cây cầu đã được cố định lại.
Dự án Cầu đường bộ Tam Bạc hoàn thành có tổng chiều dài hơn 197m, rộng 12m; đường 2 đầu cầu có chiều dài tộng cộng hơn 226m, rộng 12m; kết cấu 5 nhịp dầm bê tông cốt thép ứng lực; có vận tốc thiết kế đạt 50km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị; đường theo chức năng là đường phố chính đô thị; chiều cao tĩnh không vượt đường bộ H=2,2m áp dụng cho làn đường bộ chui dưới đầu cầu phía Hải Phòng; tĩnh không thông thuyền: Bề rộng B=40m, chiều cao H=4,75m…với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của TP Hải Phòng.Việc khánh thành cầu và đưa vào sử dụng không những giảm bớt rủi ro tiềm ẩn về tai nạn giao thông mà còn hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân TP, đồng thời cũng tạo điểm nhấn về đô thị cho TP Cảng.
Theo: Baomoi