Cụ thể, xăng điều chỉnh tối đa thêm 1.430 đồng/lít, dầu diesel điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít và dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
Vận Tải 24h - 30/03/2013
(Chinhphu.vn) - Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất điều hành giá xăng dầu từ 20 giờ ngày 28/3/2013.
Cụ thể, xăng điều chỉnh tối đa thêm 1.430 đồng/lít, dầu diesel điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít và dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.
Lý do của việc phải điều chỉnh giá xăng dầu là từ cuối năm 2012, đầu năm 2013 giá xăng dầu thế giới vận động theo xu hướng tăng đã làm giá cơ sở tăng cao. Để giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước nhằm bình ổn giá cả thị trường, Nhà nước đã liên tục điều hành để giữ ổn định, không tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước mà sử dụng Quỹ Bình ổn giá (từ đầu năm 2013 đã có 4 lần điều chỉnh).
Hiện nay, mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như sau: xăng 2.000 đồng/lít, dầu diesel 800 đồng/lít, dầu hỏa 1.150 đồng/lít, dầu madút 650 đồng/kg.
Ngày 26/2/2013, giá xăng dầu thế giới tăng ở mức cao, nên giá bán lẻ trong nước thấp hơn giá cơ sở từ 1.000- 2.300 đồng/lít, khi đó phải điều chỉnh tăng giá bán từ 1.000- 2.300 đồng/lít. Để ổn định thị trường, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không tăng giá mà sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp.
Hiện nay, giá xăng dầu thế giới tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức cao, trong khi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã hết; giá trong nước thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 đồng/lít đến trên 5.000 đồng/lít dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra rất phức tạp.
Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng quyết định tăng giá xăng dầu của Bộ Tài chính là hợp lý. Giá xăng dầu thế giới giảm nhưng còn ở mức cao, vì vậy cùng với tạm rút bỏ việc sử dụng Quỹ bình ổn giá thì đồng thời phải tăng giá xăng dầu.
Lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất là vào ngày 28/8/2012 và từ đó đến nay, giá xăng dầu thế giới tăng thời gian dài nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bình ổn giá xăng dầu nên Bộ Tài chính cho doanh nghiệp sử dụng Quỹ bình ổn giá và duy trì thuế nhập khẩu ở mức thấp, đồng thời giảm một số chi phí định mức trong công thức tính giá. Tuy nhiên, đến nay, Quỹ bình ổn giá đã hết, nhiều DN có Quỹ bình ổn âm.
Theo: Baodientu