Vận tải khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trước hết đội ngũ lái xe khách phải thường xuyện rèn luyện tính chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề, đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.Đồng thời, phải hoàn thiện môi trường xã hội, môi trường pháp lý nhằm kiểm soát và thúc đẩy quá trình nói trên thông qua chấn chỉnh 3 khâu chính: Chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Vận tải 24h - 19/03/2013
Tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng của một số tai nạn xe khách xảy ra gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo. Đây là chuyện không mới, nguyên nhân cũng như phương hướng và giải pháp khắc phục về cơ bản đã được xác định, vấn đề còn lại là cần phải hành động quyết liệt và sáng tạo hơn.
Vận tải khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trước hết đội ngũ lái xe khách phải thường xuyện rèn luyện tính chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề, đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, phải hoàn thiện môi trường xã hội, môi trường pháp lý nhằm kiểm soát và thúc đẩy quá trình nói trên thông qua chấn chỉnh 3 khâu chính: Chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Chất lượng quản lý nhà nước về trật tự, an toàn vận tải khách và trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải khách đối với việc quản lý lái xe. Chất lượng kiểm tra, giám sát (trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các loại thiết bị giám sát) và xử lý kịp thời vi phạm của lái xe...
Mặt khác, trong giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng hiện nay, cần hết sức coi trọng giải pháp xây dựng cơ cấu vận tải hợp lý. Trong vận tải nội địa, ô tô đang phải gánh quá nặng, chiếm tỷ trọng gần 73% về khối lượng hàng hóa và gần 92% về lượt khách. Chỉ bằng cách thông thường, cũng có thể nhận ra một số bất hợp lý phải sớm khắc phục, nhất là trong vận tải khách. Ví dụ như: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông nước trời cho, song ưu thế vận tải thủy chưa được phát huy đúng mức, vận tải khách bằng ô tô vẫn chiếm tỷ trọng rất cao. Còn vận tải khách công cộng ở các đô thị lớn, xe buýt đã và sẽ phải đảm nhiệm vai trò chủ lực nhiều năm nữa, bởi sự chậm trễ của các dự án tàu điện bánh sắt (ngầm, nổi, trên cao), đến nay chưa có tuyến nào đi vào vận hành, còn để hình thành được mạng lưới thì chắc còn lâu. Đặc biệt trên trục xuyên Việt Bắc-Nam, ô tô vẫn phải vươn xa vận tải khách đường dài, vốn là lợi thế của tàu hỏa, máy bay. Vào dịp lễ tết, nhiều người bình dân mong muốn có phương tiện thích hợp với sức khỏe, thu nhập để về quê xa đoàn tụ gia đình mà chưa được đáp ứng: đi máy bay không đủ tiền, đi ô tô bị say xe, còn đi tàu hỏa thì lượng vé có hạn.
Phải chăng, sức ép và tác động từ một số bất hợp lý nói trên đối với thị trường vận tải ô tô là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng vận tải ô tô phát triển thiên về số lượng, hoạt động quá tải và lộn xộn, thái độ phục vụ kiểu “độc quyền”... Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu các phương thức vận tải hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả vận tải và sức cạnh tranh, đồng thời cũng là một cách thiết thực góp phần lập lại trật tự, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông.
Theo: Giaothongvantai