Theo Dự thảo Điều lệ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, tự nguyện thành lập, không vụ lợi. Nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển các hoạt động nghề nhiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên…
Vận Tải 24h - 13/02/2013
Ông Phan Thế Ruệ - Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội cho biết, được sự cho phép của Bộ Nội vụ, Ban vận động sẽ tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, ban lãnh đạo sẽ được bầu tại Đại hội trong ngày hôm nay.
Theo Dự thảo Điều lệ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, tự nguyện thành lập, không vụ lợi. Nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển các hoạt động nghề nhiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên…
“Ban tổ chức đã đưa ra một số nội dung hoạt động quan trọng như, tích cực tham gia vào việc hoạch định các cơ chế chính sách trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là chính sách thực hiện lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Cụ thể là các chính sách liên quan tới chi phí kinh doanh hợp lý đối với các đầu mối nhập khẩu, hoa hồng với các đại lý bán lẻ. Tham gia với các địa phương trong công tác đảm bảo chất lượng xăng dầu, chống buôn lậu xăng dầu…” ông Ruệ cho biết.
Ông Ruệ cho rằng, việc thành lập Hiệp hội Xăng dầu trong điều kiện hiện nay là hơi muộn so với yêu cầu bởi hiện nay chúng ta đang trong thời kỳ chuyển đổi từ cơ chế giá theo quyết định của cơ quan hành chính sang cơ chế thị trường. Để thực hiện nhất quản chủ trương của Chính phủ là dần dần việc điều hành giá xăng dầu phải chuyển sang cơ chế thị trường.
Vì vậy sự ra đời của Hiệp hội là cần thiết. Như vậy, việc thành lập tại thời điểm này chưa hẳn là đã muộn, bởi sắp tới chúng ta phải tập trung vào sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Trước câu hỏi, sự ra đời của Hiệp hội có phải là “cánh tay dài” bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp hay không, ông Ruệ cho rằng: “Điều lệ của Hiệp hội đã ghi rõ 3 trách nhiệm, một là cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với xã hội, người tiêu dùng, cơ quan Chính phủ hoạch định chính sách và với cơ quan quản lý. Thứ 2, việc bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong Hiệp hội phải trên cơ sở luật pháp. Hiệp hội không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn bảo vệ cả quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo cả lợi ích của Quốc gia”.
Theo nguồn: Anninhthudo