Hà Nội đang nghiên cứu, xây dựng khung chính sách, công nghệ thẻ vé theo hướng sử dụng loại công nghệ quản lý vé và thẻ vé điện tử cho toàn bộ mạng lưới vận tải công cộng đô thị, bao gồm đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh (BRT), xe taxi….
Vận tải 24h - 13/03/2013
Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội vừa có đề nghị liên quan đến chính sách vé, lựa chọn công nghệ thẻ vé cho hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố. Đề nghị đã được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi đồng ý.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi thống nhất với đề xuất của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, giao Sở GTVT chủ trì, đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan, chuyên gia chuyên ngành trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng khung chính sách, công nghệ thẻ vé theo hướng sử dụng loại công nghệ quản lý vé và thẻ vé điện tử cho toàn bộ mạng lưới vận tải công cộng đô thị, bao gồm đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh (BRT), xe taxi….
Về tiêu chuẩn công nghệ vé, ông Khôi yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn ISO 1443, từ đó đánh giá về tiêu chí, giải pháp kỹ thuật và giá thành để lựa chọn công nghệ thẻ vé cho phù hợp với toàn hệ thống, đảm bảo hiệu quả.
Thẻ vé sẽ được sử dụng liên tuyến, đa phương tiện vận tải hành khách công cộng, có thể sử dụng một lần hoặc nhiều lần, ngày, tháng, quý hay trả trước. “Hà Nội sẽ không sử dụng công nghệ vé lượt hoặc sử dụng đồng xèng” – Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết.
Ông Khôi cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, đề xuất và báo cáo UBND TP trong tháng 5/2013.
Liên quan đến hệ thống vé của dự án xây dựng tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội – đoạn Nhổn – ga Hà Nội, ông Khôi yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị kiểm tra, tránh tạo ra độc quyền, giá thành cao cho cả hệ thống lớn chung.
Theo nguồn: Vnmedia