Khu Quản lý đường bộ III đã đệ đơn kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam tạm ngừng thu phí tại Trạm Km 1212+550 trên quốc lộ 1, thuộc dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 1212+400 đến Km 1265+00, phía Bắc-Nam Bình Định và Phú Yên, do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đơn kiến nghị, trên đoạn tuyến này, các đoạn mặt đường đã lão hóa, bong bẩy, rạn nứt lớn, và dồn u nguy cơ bong bật ổ gà cao. Nhiều vị trí trên mặt đường đã hư hỏng như ổ gà, sình lún, và bong tróc. Mặc dù đã có sự sửa chữa, nhưng hiện vẫn bị bong tróc trở lại như tại Km 1248 - Km 1249+400, Km 1250 - Km 1252, Km 1264+150 - Km 1264+500. Nhiều vị trí đã được vá sửa bằng bê tông nhựa nhưng gồ ghề không êm ái, không đảm bảo mỹ thuật và kỹ thuật theo yêu cầu vẫn chưa được xử lý.
Hơn nữa, mặt cầu đọng nhiều đất và rác, gây lấp lỗ thoát nước, điển hình tại cầu Suối Lỡ, Suối Dứa, và cầu Vượt. Mặt cầu Ông Kiều và Tuyết Diêm bị bong tróc, ổ gà đã được vá sửa tạm thời nhưng chưa được sửa triệt để.
Liên quan đến hệ thống an toàn giao thông, mặc dù Khu Quản lý đường bộ III đã nhiều lần đôn đốc và nhắc nhở, nhưng vẫn còn nhiều đoạn vạch sơn tim đường bị mờ, đặc biệt là đoạn Km 1216+700 - Km 1218. Một số cọc tiêu, cột kilomet, và mắt phản quang mờ, chưa được vệ sinh, sơn sửa; dải phân cách giữa, hộ lan mềm, tấm chống chói đất cát bám bẩn.
Các nhà quản lý cũng đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu phí tại trạm Km 1212+550 trên QL1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.
Tuy nhiên, việc dừng thu phí này vẫn chưa được chính quyền địa phương chấp thuận vì sự việc đang được điều tra và xử lý. Nhiều người dân đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa Bắc-Nam đang rất quan tâm đến vấn đề này, vì nếu việc dừng thu phí không được áp dụng thì họ sẽ phải tiếp tục trả phí cho một dịch vụ đang gây ra nhiều phiền toái và không đảm bảo chất lượng.
Các chủ doanh nghiệp
vận tải hàng hóa Bắc-Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường QL1, đặc biệt là trong tình trạng đường không đảm bảo an toàn giao thông. Nếu tình trạng này tiếp diễn, đặc biệt là khi mùa mưa đang đến gần, thì tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông có thể sẽ xảy ra tại nhiều đoạn trên tuyến đường này.
Vì vậy, việc dừng thu phí tạm thời là một giải pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường QL1. Các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa Bắc-Nam đang mong muốn được chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đường bộ sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.