Để thực hiện 6 dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị và triển khai.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi văn bản đề nghị cho Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ chuẩn bị và triển khai một số dự án đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Đề nghị của Cục Đường bộ VN bao gồm 6 dự án, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi; cũng như dự án nâng cấp, mở rộng đoạn nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Các dự án đang được triển khai bao gồm: tăng cường và mở rộng cầu vượt B49 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên đường quốc lộ 10; xây dựng cầu vượt tại giao lộ giữa quốc lộ 10 và đường huyện 31, thành phố Hải Phòng; cải tạo và mở rộng đoạn đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới; nâng cấp và mở rộng quốc lộ 15 qua Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa - tiểu dự án 1 tập trung vào việc nâng cấp đoạn đường từ Km0 đến Km20.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin rằng, trong thời gian qua, cục đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và quản lý thực hiện một số dự án như: Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương, Dự án 45 cầu miền Trung và Tây Nguyên, Dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Tất cả các dự án trên đã được Cục Đường bộ VN thực hiện từ khi chuẩn bị đầu tư, lập dự án, quản lý thi công đến giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng. Các dự án này cũng được các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới, JICA đánh giá cao về chất lượng và tiến độ
Các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được hoàn thành bởi Cục Đường bộ Việt Nam và đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư. Trong số đó, có dự án cải tạo và nâng cấp QL31 từ Km2400 đến Km44+900 ở tỉnh Bắc Giang, dự án cải tạo và nâng cấp QL7, cùng với dự án cải tạo và nâng cấp QL14E.
Trong số các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự án cải tạo và nâng cấp QL31 là một trong những dự án được phê duyệt và khởi công đầu tiên của Bộ GTVT. Dự án này đã được lập kế hoạch hoàn thành vào năm 2024, nhưng hiện nay dự án được thi công nhanh chóng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023, nhanh hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Hiện tại, Bộ GTVT đang chuyển sang giai đoạn tập trung mạnh mẽ để thực hiện các dự án xây dựng đường cao tốc và các dự án trọng điểm khác trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với khối lượng công việc đáng kể và các mốc tiến độ sắp đến. Đồng thời, Chính phủ đang tập trung lập đề xuất và triển khai đầu tư cho một số dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối để đảm bảo sự hiệu quả trong khai thác công trình.
Đại diện cục đường bộ nói: "Với mong muốn góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chung của ngành, trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện đề đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị và thực hiện các dự án giao thông, Cục Đường bộ đề xuất các dự án nêu trên. Trường hợp được giao nhiệm vụ, Cục Đường bộ VN sẽ chỉ đạo Ban QLDA 3 đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thực hiện đảm bảo tiến độ theo yêu cầu"
Khi các dự án được hoàn thành, các đơn vị vận chuyển sẽ có nhiều lợi ích, bao gồm:
1. Tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển: giảm thời gian và chi phí
vận chuyển hàng hóa Bắc-Nam. Thời gian giao nhận hàng hóa sẽ được rút ngắn, giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tăng hiệu quả cho việc vận chuyển.
2. Tăng cường khả năng cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển. Các đơn vị vận chuyển sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn về thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
3. Nâng cao chất lượng dịch vụ, các tiêu chuẩn chất lượng xây dựng đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận chuyển, tăng tính ổn định và độ bền của đường. Do đó, các đơn vị vận chuyển có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển của mình tốt hơn.
4. Mở rộng thị trường, có thể giúp các đơn vị vận chuyển mở rộng thị trường vận chuyển đến các tỉnh thành lân cận, từ đó tăng doanh số kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.